GPSC แสดงความบริสุทธิ์ ซื้อหุ้น GLOW ให้ กกพ.ตรวจสอบผูกขาดหรือไม่

156

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ได้ยื่นหนังสือการซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW ให้กับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ตรวจสอบ โดยนายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการ กกพ.ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า GPSC ได้ทำหนังสือมายัง กกพ.เพื่อขอให้ตรวจสอบการผูกขาดกิจการไฟฟ้า หลังบริษัทมีแผนจะเข้าซื้อกิจการ GLOW จำนวน 69.11% โดยคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบราว 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ กกพ.จะต้องประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อนำกฎหมายการแข่งขันทางการค้าเข้ามาพิจารณาประกอบด้วย ขณะที่ กกพ.มีหน้าที่ดูแลส่งเสริมการแข่งขันและลดการผูกขาดหากมีการเข้าซื้อกิจการเป็นจำนวนมาก

อนึง GPSC เตรียมใช้เงินลงทุน 97,559 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหุ้น GLOW จำนวน 69.11% จาก Engie Global Developments B.V. ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในราคาหุ้นละ 96.50 บาท หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ที่เหลือ 30.89% ซึ่งหากทุกรายตอบรับการซื้อหุ้น 100% ก็จะทำให้ต้องใช้เงินซื้อกิจการครั้งนี้จำนวน 141,166 ล้านบาท ขณะที่การเข้าซื้อกิจการ GLOW ครั้งนี้จะทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าของ GPSC เพิ่มขึ้นราว 1.5 เท่า มาที่ระดับ 4,835 เมกะวัตต์

www.mitihoon.com