PTTEP ..พี่เทพไม่หล่อ งบน่าผิดหวัง

150

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยในระดับ 65-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล กูรูหลายสำนักต่างก็มองว่า บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ในช่วงไตรมาส 2/61 จะมีกำไรออกมาเติบโตแบบก้าวกระโดดเนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันนั่นเอง เพราะ PTTEP เป็นผู้สำรวจผลิตผลิตปิโตรเลียมและได้ขายน้ำมันในราคาสูงด้วย

            แต่เมื่อประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/61 ออกมาจริง ปรากฎว่าผลกำไรออกมาที่ระดับ 3,590 ล้านบาท ต่ำกว่านักวิเคราะห์หลายสำนักคาดการณ์ว่าจะเติบโตดีกว่าไตรมาส 2/60 ที่มีกำไรสุทธิ 7,535 ล้านบาท

เรียกได้ว่าหักปากกาเซียนกันเลยทีเดียว

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น  PTTEP จะได้รับผลบวกมากที่สุดของกลุ่มพลังงานน้ำมัน แต่กลับไม่ได้ประเมินผลกระทบจากค่าใช้จ่ายทางภาษี จากการอ่อนตัวของค่าเงินบาท และการป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน ซึ่งทำให้ PTTEP ขาดทุนจากรายการที่ไม่ใช่การดำเนินงานปกติ (non-recurring items) รวม 7,182 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ทิศทางกำไรของ PTTEP ยังคงเป็นไปในทิศทางที่ดีอยู่ เนื่องจากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับมีต้นทุนพื้นฐานที่แข็งแกร่ง จากการขยายลงทุนที่ผ่านมา และยังตั้งเป้าหมายขยายการลงทุนต่อเนื่องทั้งการซื้อกิจการและลงทุนใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และในตะวันออกกลาง และ PTTEP ยังมีโอกาสสูงที่จะชนะประมูลปิโตรเลียม แหล่งบงกช-เอราวัณ ที่คาดว่าจะประมูลในปลายปีนี้

แม้กำไรจะปรับตัวลดลง แต่ราคาหุ้นไม่กระทบ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.61 PTTEP ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.50 บาท ปิดที่ 137 บาท แสดงให้เห็นถึงปัจจัยพื้นฐานยังแข็งแกร่งอยู่

PTTEP อาจจะไม่หล่อแค่ชั่วคราว

            “บิ๊กเช็ต”