IFS กำไรไตรมาส2ทะยานแรง อัพยอดแฟกตอริ่ง3.6หมื่นลบ.

153

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า แนวโน้มผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2561 ของบมจ.ไอเอฟเอส แคปปิตอล (ประเทศไทย) หรือ IFS คาดว่าจะเติบโตมากขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 37.83 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 37.90 ล้านบาท

โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ธุรกิจของ IFS ในปีนี้ถือเป็นปีที่ดีจากการขยายตัวของภาคการส่งออก ซึ่งทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีที่เป็นซับพลายให้กับผู้ผลิตรายใหญ่มีออเดอร์มากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการใช้สินเชื่อหมุนเวียนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ มองว่า IFS น่าจะมีการลดความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเมื่อเทียบกับช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่ค่อนข้างเข้มงวดจากความกังวลปัญหาหนี้ NPL ซึ่งจะทำให้ปริมาณธุรกรรมแฟกตอริ่งในปี 2561 มีโอกาสทำได้ในระดับ 3.5-3.6 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ปริมาณธุรกรรมแฟกตอริ่งอยู่ที่ราว 2.9-3 หมื่นล้านบาท โดยหลักๆจะเป็นการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอาหาร กลุ่มท่องเที่ยว รวมถึงกลยุทธ์ในการขยายฐานลูกค้าตามหัวเมืองต่างจังหวัด

ส่องจุดแข็ง ปันผลสูง 5%

ขณะที่นางสาวอุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บมจ.หลักทรัพย์เอเซีย พลัส กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยคาดว่าธุรกิจหลักของ IFS ในปี 2561 ยังเติบโตค่อนดี โดยแรงขับเคลื่อนหลักมาจากความต้องการสินเชื่อแฟคตอริ่งภาคเอกชนที่เป็นลูกค้าหลัก ภายใต้เป้าหมายมูลค่ารับซื้อของลูกหนี้การค้าสำหรับธุรกิจแฟคตอริ่งปี 2561 เติบโตต่อเนื่องอีกราว 10-15% ต่อปี ขณะที่การจัดหาแหล่งเงินทุนยังไม่มีประเด็นน่ากังวล ด้วยสัดส่วนหนี้สินต่อทุนที่อยู่ระดับต่ำเพียง 2.2 เท่า วงเงินสินเชื่อระยะยาวจากสถาบันการเงินคงเหลือราว 1.4 พันล้านบาท

โดยฝ่ายวิจัยยังคงแนะนำ “ซื้อ” IFS ราคเป้าหมาย 3.54 บาท และคาดการกำไรสุทธิปี 2561-2562 เติบโตที่ระดับ 4.9% และ 11.4% ตามลำดับ โดยคาดการณ์ปันผลเฉลี่ยกว่า 5% ต่อปี ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของหุ้น IFS

www.mitihoon.com