Update: TPIPL พร้อมลุยลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มั่นใจQ3/61 เริ่มต้นพลิกกำไร หลังรับรู้โรงไฟฟ้าเต็มปี บริหารต้นทุนดีขึ้น ราคาปูนซีเมนต์ดีขึ้น

209

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีไอ โพลีน หรือ TPIPL ผู้ผลิจจำหน่ายปูซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง โดยนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า มั่นใจว่าผลประกอบการปี 2561 จะเริ่มเห็นการกลับมาพลิกกำไรได้ตั้งแต่ไตรมาส3/61 หลังจากปี2560 ขาดทุนสุทธิ 1,259 ล้านบาท เนื่องจากราคาปูนซีเมนต์ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องโดยปัจจุบันราคาปูนซีเมนต์เม็ดอยู่ในระดับ 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันจากต้นปี61 อยู่ในระดับ 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ประกอบกับต้นทุนการผลิตลดลง ที่สำคัญคือได้รับปัจจัยหนุนจากบมจ.ทีพีไอพีพี หรือ TPIPP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TPIPL จะมีกำไรเติบโตมากขึ้น ส่วนผลประกอบการไตรมาส2/61 ยังไม่มั่นใจว่าจะกลับมีกำไรได้หรือไม่

ทั้งนี้ TPIPL มองว่าจะมีโอกาสส่งออกปูนซีเมนต์เม็ดเพิ่มขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศปิดโรงงานกว่า 250 ล้านตัน ซึ่งจะทำให้มีออเดอร์จากจีนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกปูนซีเมนต์ราว30% เท่ากับกับปีก่อน โดยตลาดส่วนใหญ่เป็นจีน รองลงมาดป็นบังคลาเทศ ขณะความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศเติบโตอยู่ในระดับ 3-4% จากการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลคาดว่าจะส่งผลให้ราคาปูนซีเมนต์สูงอีก ส่วนกำลังการผลิตปูนซีเมนต์ของบริษัทปีนี้ผลิตเต็มกำลังการผลิตแล้วที่ 13 ล้านตัน

นายประชัย กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในต่างประเทศทั้ง จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน เพื่อร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูงเขื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2 แสนล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปพันธมิตรได้ก่อนที่จะยื่นประมูลในเดือนพ.ย. นี้ โดยยื่นยันว่ามีศักยภาพที่จะลงทุนได้ เพราะหากชนะประมูลก็จะใช้วิธีกู้เงินมาลงทุน ทั้งนี้มูลค่าโครงการดังกล่าวนั้นกว่า 1 แสนล้านบาทเป็นการลงทุนปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างซึ่ง TPIPL มีศักยภาพเพียงพอ

www.mitihoon.com