5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น ภาคเช้า

129

อันดับที่ 1 IVL กูรูประสานเสียง “ซื้อ” ชี้เทกฯกิจการหนุนผลงานโค้งหลังพุ่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานความเคลื่อนไหวหุ้น บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL การซื้อขายภาคเช้าราคาหุ้นปรับตัวขึ้นสูงสุด 58.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท หรือ +2.19% ล่าสุด (10.45 น.) ราคาอยู่ที่ 58 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท หรือ +1.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 984.33 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ คาดแนวโน้มธุรกิจ IVL ช่วงครึ่งหลังปี 2561 เติบโตต่อเนื่อง จากที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าซื้อกิจการหลายแห่ง ซึ่งช่วยสนับสนุนกำลังการผลิตรวมเติบโตอีกว่า 1.5 ล้านตัน ขณะที่นโยบายนำเข้าขยะพลาสติกจากประเทศจีนจะส่งผลให้ Demand ของสารตั้งต้นอย่าง PTA เพิ่มขึ้น ซึ่งล่าสุดบริษัทได้เข้าซื้อกิจการ PET ในบราซิล ที่มีกำลังการผลิต 550 พันตันต่อปี คาดว่าจะรับรายได้และกำไรเต็มไตรมาส 3/61 ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายใหม่ปี 62 ที่ 80 บาท

อันดับที่ 2 EGCO เล็งปิดดีลบิ๊กโปรเจกต์ในอาเซียนมากกว่า 300 เมกะวัตต์ครึ่งปีหลังนี้ พร้อมพิจารณาจ่ายปันผลพิเศษ การันตีผลประกอบการนิวไฮหลังบันทึกกำไรพิเศษขายหุ้นโรงไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือ EGCO ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยนายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ ประธานกรรมการ เปิดเผยว่า บริษัท เตรียมสรุปซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในกลุ่มประเทศอาเซียนในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 อย่างน้อย 1 โครงการทั้งที่เป็นพลังงานทดแทน และเชื้อเพลิงฟอสซิล

ส่วนภาพรวมผลประกอบการปีนี้จะเติบโตแบบก้าวกระโดดโดยเฉพาะกำไรหรือจากบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นโรงไฟฟ้าในต่างประเทศเข้ามาในปีนี้ ซึ่งในช่วงไตรมาส1/61 บันทึกกำไรพิเศษแล้วกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้แล้วการประชุมบอร์ดในวันที่ 17 ส.ค.นี้เตรียมพิจารณาจ่ายปันผลพิเศษให้กับผู้ถืออีกหุ้นด้วย

อันดับที่ 3 SNC มั่นใจปีนี้มีกำไร แม้ยอดขายวูบ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ หรือ SNC โดยนายสมชาย งามกิจเจริญลาภ กรรมการ เปิดเผยว่า มันใจกำไรสุทธินในปี 61 จะสูงกว่าปีก่อนที่ 401.31 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 6% โดยช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 7.34% สูงกว่าปีก่อนที่ 4.77% เนื่องจากบริษัทมีการปรับโครงสร้าง โดยในช่วงไตรมาส 3/61 จะมีการควบรวมบริษัทย่อยเข้าด้วยกัน คือ SNC Cooling Supply MEISOU SNC PRECISION ส่งผลให้ลดค่าใช้จ่ายในการบริหารได้

ขณะเดียวกันบริษัทคาดว่ารายได้จากการขายและบริการปีนี้จะลดลงราว 7% จากปีก่อน 7,590.32 ล้านบาท โดยเป็นผลกระทบจากตะวันออกกลางที่ได้มีการปรับมาตรฐานเครื่องปรับอากาศใหม่ ส่งผลให้ต้องมีการปรับมาตรฐานการผลิตใหม่ตามไปด้วย โดยปัจจุบันได้ผ่านการทดสอบแล้ว และอยู่ระหว่างออกใบรับรองเครื่องปรับอากาศ ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเริ่มขายได้อีกครั้งในช่วงไตรมาส 4/61

อันดับที่ 4 กูรูเสือเหลือง มอง SET เช้านี้ลุ้นรีบาวน์ รับราคาน้ำมันดิบขาขึ้น ดันกลุ่มพลังงานบวกไม่หยุด หุ้นเด่น PTTEP เป้า 140 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยช่วงเช้านี้ลุ้นรีบาวน์ โดยมีปัจจัยหนุนจาก การฟื้นตัวของกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ตามราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวขึ้น ขณะเดียวกันแรงซื้อจากต่างประเทศยังคงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวต้าน 1,706-1,720 จุด และมีแนวรับที่ 1,690 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเก็งกำไรในหุ้นกกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี รวมถึง บริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มกำไรในไตรมาสที่ 2/2561 จะออกมาดีตามคาด ได้แก่ BCP, IRPC เป็นต้น โดยมีหุ้นเด่น ได้แก่ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ที่ได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มอยู่ในขาขึ้น แนะนำซื้อเก็งกำไร เป้าพื้นฐาน 140 บาท

อันดับที่ 5 BRR ทุ่มงบเฉียด900ลบ. ลงทุนต่อยอดธุรกิจ หวังโกยทรัพย์เต็มมือปีหน้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR โดย  นายภัทรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการ  และกรรมการผู้จัดการ  เปิดเผยว่า จากราคาน้ำตาลตลาดโลกในขณะนี้ที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องโดยแกว่งอยู่ราว 10-11 เซนต์ต่อปอนด์   ซึ่งเป็นจุดที่ต่ำสุดในรอบหลายปี แต่ทางบริษัทมิได้รับผลกระทบดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องด้วยได้ทำการขายน้ำตาลในราคาล่วงหน้าไปแล้วกว่า 80% ในราคาเฉลี่ยประมาณ 17  เซนต์/ปอนด์  ซึ่งเป็นระดับที่ค่อนข้างเหมาะสม  และในส่วนที่เหลือนั้น อยู่ระหว่างมองหาโอกาสขายในระยะต่อไปในช่วงที่ราคาเริ่มดีดตัวขึ้น