GUNKUL มั่นใจรายได้โต 30% ตามเป้า จ่ายไฟ 370 MW หนุนกำไรนิวไฮ เร่งเครื่องลงทุนเพิ่ม

104

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง หรือ GUNKUL ผู้ให้บริการติดตั้งระบบวิศวกรรมไฟฟ้า และผู้ประกอบการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน โดยนางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 30% เทียบกับปี 2560 ที่มีรายได้ 5,124 ล้านบาท

ขณะที่กำไรสุทธิปีนี้คาดว่าจะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) เนื่องจากปีนี้ได้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มเข้ามาประมาณ 190 เมกะวัตต์ โดยรวมโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศญี่ปุ่น 50 เมกะวัตต์ที่จะ COD ในไตรมาส 4/61 ด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีกำลังการผลิตที่ COD รวมทั้งหมด 370 เมกะวัตต์ จากกำลังการผลิตในมือหรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ราว 550 เมกะวัตต์

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนหากำลังการผลิตติดตั้ง (PPA) เข้ามาเพิ่มอีก 450 เมกะวัตต์ให้ได้ภายในระยะเวลา 3 ปี (62-64) เฉลี่ยปีละ 100 เมกะวัตต์เพื่อให้มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งหมด 1,000 เมกะวัตต์ ในปี 2564

โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนเพิ่มเติมทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยในประเทศไทยนั้นต้องหันมาเน้นลงทุนในรูปแบบ PPA Private และในรูปแบบโครงการ GROOF หรือพลังงานแสงอาทิตย์ระดับครัวเรือนเนื่องจากกระทรวงพลังงานยังไม่ได้ประกาศรับซื้อไฟฟ้าโครงการใหม่ ส่วนในต่างประเทศอยู่ระหว่างศึกษาขยายการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน และญี่ปุ่น เน้น โซลาร์ฟาร์ม และพลังงานลม

www.mitihoon.com