UBIS ธุรกิจติดจรวดP/Eสุดถูก ฝรั่งป้อนดีล-เป้าวิ่งไกล8บ

232

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูบิส (เอเชีย) หรือ UBIS โดย “นายณวรรธน์ ตริยพงศ์พัฒนา” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะบริษัทพึ่งได้ฐานลูกค้ารายใหม่ในกลุ่มตลาดตะวันออกกลางเข้ามา 4 ประเทศ ได้แก่ อาเจนติน่า เอกวาดอร์ คอสตาริกา และ โคลัมเบีย คาดจะเริ่มส่งมอบออเดอร์ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 61 นี้

เม็กซิโก -บราซิลป้อนออเดอร์
ส่วนฐานลูกค้าใหม่ที่ได้ทำการทดลองตลาดเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ทั้งในกลุ่มตลาดตะวันออกกลาง ตลาดอเมริกาใต้ และตลาดแอฟริกาใต้ ได้แก่ เม็กซิโก ชิลี บราซิล และ เปรู ปัจจุบันมีออเดอร์ล่วงหน้ายาวถึง 6 สัปดาห์แล้ว และมีโอกาสทยอยสั่งออเดอร์ต่อเนื่องด้วย โดยบริษัทจะใช้กลยุทธ์ขยายตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่และเติบโตอย่างรวดเร็ว
พร้อมกันนี้บริษัทได้มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย เช่น เม็กซิโก ชิลี บราซิล เปรู และอีกหลายประเทศที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา จึงมองว่าบริษัทยังมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ พร้อมกับการควบคุมต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี โดยตั้งเป้า 3-5 ปีข้างหน้า มีสัดส่วนต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 80% จากปัจจุบัน 60-70% ขอรายได้รวม

ด้านฐานการผลิต ปัจจุบันมีเพียงพอต่อความต้องการ ล่าสุดใช้กำลังผลิตรวมไปเพียง 60% ของกำลังผลิตทั้งหมดที่ 11,000 ตันต่อปี (ที่จีน 2พันตัน/ปี ,ไทยรวม 9 พันตัน/ปี (ยางยาแนวฝากระป๋อง 4.5 พันตัน/ปี , แล็กเกอร์เคลือบกระป๋อง4.5พันตันต่อปี) ดังนั้นทั้งปี 61 ตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 20% หรือแตะ 1 พันล้านบาท จากปีก่อน

ชี้หุ้นP/Eต่ำ-เป้า8บาท
นักวิเคราะห์บล.แห่งหนึ่ง แนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” ลงทุน UBIS หลังผลงานปี 61 เข้าสู่ภาวะปกติ จากไตรมาส 2/60 เผชิญการตั้งสำรองหนี้จะสูญ 320 ล้านบาท และการรุกตลาดต่างประเทศจะเริ่มเห็นการส่งมอบออเดอร์ก้อนโตในช่วงครึ่งปีหลัง คาดทั้งปี 61 รายได้นิวไฮทะลุ 1 พันล้านบาท หุ้น P/E ต่ำ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาน 8 บาท อัพไซด์ 60%

www.mitihoon.com