TK มั่นใจสิ้นเชื่อปีนี้โตตามเป้าที่ 10% แย้มครึ่งปีหลังโตดี รับไฮซีซั่นธุรกิจ

127

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ฐิติกร หรือ TK โดยนายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง 61 จะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับราคาผลผลิตทางการเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทมั่นใจว่าสินเชื่อปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 10% โดยครึ่งปีแรกมีการเติบโตของสินเชื่ออยู่ที่ 3.5% ขณะเดียวกันคาดว่าสิ้นปีนี้สินเชื่อค้างจะอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 60 ที่อยู่ 9 พันล้านบาท และตั้งเป้าภายในปี 63 สินเชื่อคงค้างแตะที่ระดับ 1.8 หมื่นล้านบาทได้

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าสิ้นปี 61 สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 12-13% จากปัจจุบันอยู่ที่ 7% และในประเทศจะลดลงอยู่ที่ 87-88% จากปัจจุบันอยู่ที่ 93% และปี 63 สัดส่วนทั้งในและต่างประเทศจะอยู่ที่ 50-50% เนื่องจากที่ผ่านมา ธุรกิจในต่างประเทศ มีการเติบโตที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการและร่วมทุน แต่ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาสรุปได้ เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้าผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10% โดยบริษัทมีวงเงินจากธนาคารที่ยังไม่ได้ใช้ 3-4 พันล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และการเข้าซื้อกิจการ หากมีมูลค่าสูงก็สามารถกู้ได้ เนื่องจากปัจจุบัน D/E อยู่ที่ระดับ 1.1 เท่า

สำหรับกรณีที่ทางธนาคารพาณิชย์มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์นั้น ทางบริษัทยังไม่ได้ปรับดอกเบี้ยขึ้นตามแต่อย่างใด เนื่องจากต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยอยู่ที่ 2.6-2.7% โดยมีการคิดค่าดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 2% และรถยนต์อยู่ที่ 3% ต่อเดือน ซึ่งปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อของบริษัทเป็นรถจักรยานยนต์ 95% และ รถยนต์ 5%

www.mitihoon.com