SSP ทุ่มงบซื้อโรงไฟฟ้าเวียดนาม หวังเขย่าฐานผลิตทะลุ200MW

223

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SSP โดย “นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) อนุมัติเข้าลงทุนซื้อหุ้น TTQN ซึ่งทำโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 49.61 MW ในประเทศเวียดนาม คิดเป็น 80% ของโครงการ มูลค่าไม่เกิน 17.6 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ผู้ขาย TTQN มีหน้าที่ตามสัญญาซื้อขาย เช่น การดำเนินการเกี่ยวกับที่ดินและใบอนุญาตก่อสร้าง และหากผู้ขายไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ภายในระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด บริษัทมีสิทธิในการขายหุ้นคืนให้กับผู้ขาย ทั้งนี้หลังจากการเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จ บริษัทจะเริ่มพัฒนาโครงการทันที โดยตามแผนงานจะเริ่มก่อสร้างโครงการในเดือน ก.ย.นี้ และมีกำหนดเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในช่วงเดือน มิ.ย. 62

รุกซื้อโรงไฟฟ้า-ปั๊มรายโต10%

โดยโครงการ TTQN มีผลตอบแทน (EIRR) ที่ดี และเป็นก้าวที่สำคัญในการเปิดตลาดประเทศเวียดนาม รวมถึงกระจายความเสี่ยงของพอร์ตพลังงาน จากปัจจุบันบริษัทมีโครงการอยู่ถึง 4 ประเทศ คือ ไทย ญี่ปุ่น มองโกเลีย และล่าสุดคือเวียดนาม ทั้งนี้ปัจจุบัน SSP มีกำลังการผลิต 85.4 MW หากรวมโครงการ TTQN และโครงการอื่นๆจะมีกำลังการผลิตที่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 157 MWในกลางปี 62

อีกทั้งบริษัทจะมุ่งลงทุนพลังงานทดแทนในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาลงทุนหลายโครงการ นอกจากนี้ยังสนใจเข้าร่วมประมูลโซลาร์ลอยน้ำ ขนาด 45 MW ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ด้วย ดังนั้นมั่นใจภายในปี 63 จะมีโรงไฟฟ้าในมือสูงกว่าเป้าหมายที่เคยวางไว้ที่ 200 MW สำหรับทั้งปี 61 คาดรายได้เติบโต 10% เมื่อเทียบปีก่อน

www.mitihoon.com