หุ้นไทยไม่กลัวตุรกี หวังสหรัฐ-จีนจบสวย

98

หุ้นไทยวันจันทร์ที่ 20 ส.ค.61 ดันกลับมาบวก 11 จุด ทะลุ 1,700 จุด มาปิด 1,701.42 จุด Volume ยังบาง แค่ 45,000 ล้านบาท พยายามสร้างฐานใหม่ และดันให้ฟื้นทะลุกลับมายืนเหนือ 1,700 จุด อีกรอบ

เริ่มไม่กลัววิกฤติการเงินตุรกี และหวังสหรัฐ-จีน หวนกลับมาเจรจาการค้าใหม่ รอบ 2 น่าจะมีข่าวดี จบได้สวย แต่ความเป็นจริง ผู้เชี่ยวชาญชี้ ความขัดแย้งทางการค้าสหรัฐ-จีน ยากจะจบสวย เพราะผู้นำทั้งสองฝ่าย ยังแข็งทั้งคู่ Donald Trump กับ Si Jin Ping ยังไม่แสดงทีท่าจะอ่อนลง หรือจะหาทางประนีประนอมกันให้มากขึ้น

Trump ยังต้องการกดดันจีน ให้ยอมหาทางลดยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐลงมา จากปีละ 4 แสนล้านเหรียญฯ ให้ลดลงมาให้มากที่สุด ให้ต่ำกว่า 3 แสนล้านเหรียญฯ ซึ่งในทางปฏิบัติ ยังเป็นไปได้ยากมาก เพราะจีนยังไม่ยอมลดการการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ และค่าเงินหยวนจีน ก็ยังอ่อนตัวลงมาเรื่อยๆ จาก 6.2 Yuan ต่อ 1$ อ่อนลงมาถึง 10% มาอยู่ที่ 6.8-6.9 Yuan ต่อ 1$ ทำให้ราคาสินค้าจีนยังถูกอยู่ในตลาดสหรัฐ

Si Jin Ping เองก็ต้องการไว้เชิง รักษาศักดิ์ศรีประเทศจีน ไม่ยอมก้มหัวให้อเมริกกันง่ายเกินไป ก็คงจะพยายามยื้อกับ Trump ไปอีกพักใหญ่ ค่อยๆ ผ่อน ค่อยๆ ยอมตามสหรัฐบ้าง คงไม่ยอมลดราวาศอกลงมาง่ายๆ เยอะๆ อย่างที่ Trump ต้องการ เพราะไม่งั้น อเมริกาจะได้ใจ จะเพิ่มแรงบีบจีนมากขึ้น

มีอีกเรื่องที่เข้ามาแทรก คือ เรื่องสหรัฐแซงชั่นเศรษฐกิจ การเงิน Iran ซึ่งจะเป็นผลลบรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลก ทั้งยุโรป เอเชีย เพราะหลายชาติมีผลประโยชน์ทางการค้า ทั้งซื้อน้ำมันอิหร่าน ซึ่งถูกกว่าซาอุฯ และขายสินค้านานาชนิดให้กับอิหร่าน ได้เงินตราจากอิหร่านมากมาย การแซงชั่นอิหร่านโดยสหรัฐรอบ 2 กระทบรายได้ของประเทศ EM ทั่วโลกมากกว่าเรื่องตุรกีเยอะ

ยุโรปสะเทือนหนักสุด เพราะขายสินค้าให้อิหร่านมหาศาล อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน และอิตาลี จึงไม่ยอมทำตามสหรัฐ ประกาศเดินหน้าค้าขายกับอิหร่านต่อไป ไม่แคร์ Trump ไม่สนอเมริกา เพราะ Merkel กับ Macron ประกาศ สหรัฐไม่มีบุญคุณใดๆ กับยุโรปอีกต่อไป ยุโรปมีสิทธิ์เดินนโยบายต่างประเทศของตนเองโดยไม่ต้องพึ่งสหรัฐ แถมยังหันไปคุยและค้ากับรัสเซียและจีนเพิ่มขึ้นด้วย

ไม่แคร์สหรัฐอีกต่อไป Trump จะทำไม?