GLAND ราคาเด้งกว่า 12 % รับข่าว CPN สนใจซื้อ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปดีลเทกอสังหาฯรายใด

288

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น GLAND หรือ บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ ปรับขึ้นไปสูงสุด 3.24 บาท/หุ้น บวก 12.5 % ส่วนราคาปิดช่วงเช้า ที่ 3.02 บาท/หุ้น บวก 0.14 หรือ +4.86 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 851 ล้านบาทภายหลังจาก ตลาดหลักทรัพย์ปลดเครื่องหมาย H ภายหลังจากมีกระแสข่าวลือว่า บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เตรียมเข้าเทกโอเวอร์ GLAND โดย GLAND ได้ชี้แจง ว่าบริษัทฯ ไม่ได้รับทราบว่า มีการตกลงซื้อขายหุ้นของบริษัทฯ ระหว่างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ และกลุ่ม CPN

ขณะที่ CPN  แจ้งว่า บริษัทศึกษาความเป็นไปได้เพื่อการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ อยู่เสมอ ซึ่งในปัจจุบัน ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ รวมถึงรายละเอียดราคาและเงื่อนไขต่าง ๆ ในขณะนี้ หากมีความชัดเจน บริษัทจะแจ้งสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

ด้านบทวิเคราะห์ บล.โนมูระพัฒนสิน ระบุว่า จากมุมมอง Neutral ต่อข่าวการทำ Tender หุ้น GLAND  ของ CPN จากบริษัทชี้แจงว่าอยู่ระหว่างศึกษาจริงแต่ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน ซึ่งหากสุดท้ายดีลนี้เกิดขึ้นจริง และตลาดมองข้ามไปที่จุดสำเร็จของดีลแล้ว เรามองตลาดอาจตอบรับเชิงบวกต่อดีลนี้จาก มองเป็นการขยายธุรกิจพื้นที่เช่า (รายได้ค่าเช่ารวม GLAND ปี 2560 อยู่ที่ราว 1,066 ล้านบาท กับ CPN ราว26,000 ล้านบาท) มี Value ในอนาคตจากโครงการระหว่างพัฒนา จึงคาดว่า CPN สามารถใช้หนี้ทั้งหมดในการซื้อได้โดยไม่ต้องเพิ่มทุน ส่วนความเสี่ยงที่ต้องจับตา คือ IBD/EQ ในอนาคตที่มีแนวโน่มเพิ่มขึ้นจากการซื้อหุ้น อาจกระทบต่อ risk & return (beta) จึงคงคำแนะนำ NEUTRAL หุ้น CPN ที่ราคาเป้าหมายหุ้นละ 86 บาท

www.mitihoo.com