Update: NOK คาดผู้โดยสารปีนี้แตะ 10 ล้านราย พร้อมรักษา Cabin Factor ทั้งปีเฉลี่ย 92% เพิ่มเส้นทางบินอินเดีย ต.ค.นี้ 

69

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สายการบินนกแอร์ หรือ NOK โดยนายปิยะ  ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2561 จะสามารถกลับมาพลิกเป็นกำไรหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้เนื่องจากว่าราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งทางบริษัทก็ได้ป้องกันความเสี่ยง (เฮดจิ้งน้ำมัน) ตามนโยบายบริษัทล่วงหน้าไว้ 50% อย่างไรก็ตาม จะพยายามทำผลงานให้ออกมาดีที่สุด โดยคาดอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) จะเฉลี่ยในระดับ 92% จากปี 2560 อยู่ในระดับ 84%

ขณะจำนวนผู้โดยสารปีนี้มั่นใจว่าจะอยู่ในระดับ 10 ล้านคน จากปีก่อนจำนวนผู้โดยสาร 8.78 ล้านคน เนื่องจากยังได้รับปัจจัยหนุนจาการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล  แม้จะได้รับผลกระทบจากเรือทัวร์จีนล่มที่จ.ภูเก็ตเล็กน้อยก็ตาม

“ครึ่งปีแรก 61 NOK สามารถทำ Cabin Factor ให้อยู่ในระดับ 91.22% โดยเป็นตัวเลขที่สูงกว่าสายการบินและถือเป็น High record ตั้งแต่นกแอร์ก่อตั้ง” นายปิยะ กล่าว

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/61 จะทำให้ขาดทุนลดลงเนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยว แต่เชื่อว่าผลประกอบการจะกลับมาดีขึ้นมากในไตรมาส 4/61 เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ NOK เตรียมเปิดเส้นทางบินในประเทศอินเดีย 2 เมืองเริ่มบินวันที่ 15 ต.ค. 61 โดยเส้นทางบินใหม่จะเน้นบินช่วงกลางคืนเพื่อลดต้นทุนการบิน ส่วนเส้นทางบินจีนยังเท่าเดิมที่ 19 เส้นทาง 14 เมือง ทั้งนี้ ในปีนี้ NOK จะพยายามเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบินให้ได้ในระดับ 12 ชั่วโมง จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 11 ชั่วโมง

www.mitihoon.com