AEONTS สตอรี่เด่นสุดในกลุ่มเช่าซื้อ

301

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น AEONTS หรือ บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์(ไทยแลนด์)ทยอยปรับขึ้นต่อเนื่องในรอบเกือบ 1 สัปดาห์ โดยราคาล่าสุดอยู่ที่ (14.51 น.) 175.50 บาท บวก 1.50 บาท หรือ+ 0.86 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย12.5 ล้านบาท

ด้านนายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยผ่านรายการ “ชี้ชัดลงทุน” ระบุว่า จากปัจจัยความเชื่อมั่นในประเทศเริ่มกลับมาจากสัญญาที่ชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง จึงส่งผลต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศ โยเฉพาะกลุ่มสินเชื่ออย่าง AEONTS และถือว่า Out perform ตลาดและยังเป็นหุ้นที่มีP/E เพียง 13 เท่า เมื่อเทียบกับการเติบโตของกำไรเฉลี่ยปีละกว่า 20 % จึงสะท้อนมีราคายังค่อนข้างถูก ประกอบกับผลประกอบการก็เติบโตจากการใช้จ่ายผ่านบัตรโดยตรง เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เติบโตจากการลดการตั้งสำรอง หรือลดค่าใช้จ่ายมากกว่า อย่าง KTC เริ่มมีสัญญาณการเติบโตจากการใช้ผ่านบัตรของลูกค้าชะลอตัวลงกว่ากลุ่มอุตาสหกรรม ซึ่งสะท้อนว่ากลุ่มฐานลูกค้าเป้าหมายของบัตร KTC เริ่มขยายค่อนข้างยากขึ้น และฐานกลุ่มลูกค้าที่ยังเติบโตจะเป็นกลุ่มลูกค้า ลักช์ชัวร์รี่ หรือกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตที่มีคลาสสูงๆ ซึ่งไม่ใช่ฐานลูกค้า KTC ด้วย

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ แนะนำ “ซื้อ” AEONTS มูลค่าที่เหมาะสม 192 บาท  โดยมองว่าไตรมาส 1/2561 (สิ้นสุด 31 พ.ค. 2561) มีกำไรสุทธิ 928 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากหนี้เสียที่ฟื้นตัว  และรายได้จากการเก็บหนี้ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร (SG&A) ที่ต่ำกว่าคาด

ทั้งนี้ล่าสุด AEONTS ได้เตรียมจะออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ วงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท อายุไม่เกิน 5 ปี เพื่อเสนอขายให้แก่นักลงทุนบุคคลในวงจำกัด และนักลงทุนรายใหญ่ รวมถึงนักลงทุนสถาบัน

www.mitihoon.com