Update : SPCG คงเป้ารายได้ปีนี้โต 10% ลุยโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 480 MW งบลงทุน 6 หมื่นลบ. เล็งถือหุ้น 20%  

145

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสพีซีจี หรือ SPCG โดยนายพิพัฒน์ วิริยธรานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน เปิดเผยว่า  บริษัทคงเป้ารายได้ปี  2561 เติบโต 10% หรือราว 6,700 – 6,800 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 6,122.26 ล้านบาท ตามการรับรู้รายได้เต็มปีของโรงไฟฟ้าที่ลงทุนไปก่อนหน้านี้ และโครงการโซลาร์ฟาร์ม Tottori Yongo Mega Solar ขนาด 30 MW ที่เริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ หรือ COD ในเดือน เม.ย. ที่่ผ่านมา ส่งผลให้มีกำลังผลิตรวม 290 MW

ขณะเดียวกันในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทยังมีแผนขยายธุรกิจไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันกำลังผลิตเพิ่มขึ้น โดยมีแผนลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า Ukujima Mega Solar ขนาด 480  MW ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น งบลงทุนราว 6 หมื่นล้านบาท และมีพาร์ทเนอร์ร่วมถือหุ้น 8 ราย ซึ่งบริษัทคาดถือหุ้นไม่เกิน 20% โดยปัจจุบันเริ่มติดตั้งโซลาร์เซลล์แล้ว แต่อยู่ในช่วงเทสรัน คาดติดตั้งได้ทั้งหมดประมาณปลายปีนี้ หรือต้นปี 2562

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีโครงการ Kasuga Blue Energy ที่เซ็นสัญญาร่วมกับมหาลัย KyuShu ประเทศญี่ปุ่น เพื่อติดตั้งโซลาร์เซลล์ขนาด 2 MW เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างทดสอบระบบผลิตไฟฟ้า และชาร์จไฟใส่แบตเตอรี่และนำไปจำหน่ายช่วงการใช้ไฟพีค โดยหากโครงการนี้ประสบผลสำเร็จสามารถนำไปใช้งานได้จริงก็จะนำไปขยายผลต่อไป และอีกโครงการที่สนใจลงทุนคือ โครงการโรงไฟฟ้า Fukuoka ขนาด 65 MW ซึ่งได้เสนอบอร์ดในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา และบอร์ดอนุมัติวงเงินในกรอบ 9,600 ล้านบาท คาดจจะเริ่มศึกษาการลงทุนได้ช่วงไตรมาส 4/61

www.mitihoon.com