Update: TOP ผู้ถือหุ้นอนุมัติลงทุนโครงการ CFP มูลค่าลงทุน 4.8 พันล้านเหรียญฯ ระยะดำเนินการ 5 ปี

147

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ผู้ประกอบการโรงกลั่น โดยนายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัทฯ เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2561) มีมติอนุมัติการลงทุนโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project หรือ CFP)

ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของโรงกลั่นไทยออยล์ให้คงอยู่ในกลุ่มผู้นำของอุตสาหกรรม ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  รวมทั้งเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันดิบจากเดิมที่ 275,000 บาร์เรลต่อวัน เป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน  โดยโครงการดังกล่าวใช้ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี มีวงเงินลงทุนทั้งสิ้น 4,825 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยบริษัทฯ มีแนวทางเพิ่มเติมในการจัดหาผู้สนใจลงทุนในหน่วยผลิตไฟฟ้า (Energy Recovery Unit : ERU) ในโครงการ ซึ่งจะทำให้วงเงินลงทุนลดลง เป็นไม่เกิน 4,174 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ การลงทุนโครงการ CFP ยังเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน นอกจากนี้ ยังผลิตสารตั้งต้นของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซึ่งสามารถสนับสนุนโครงการปิโตรเคมีระยะ 4 ของภาครัฐอีกด้วย

www.mitihoon.com