NOK ยันเดินหน้าตามแผนฟื้นฟู แต่ยังหยุดขาดทุนได้ไม่ตามแผนปี61 หวังหยุดได้ปี62 มั่นใจอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร 92%

143

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สายการบินนกแอร์ หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบิน โดยนายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูเช่นเดิม โดยตามแผนฟื้นฟูนั้นมีเป้าหมายหยุดขาดทุนในปีนี้ แต่ดูจากช่วงเวลาที่เหลือคงไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายได้ซึ่งจะพยายามทำให้หยุดขาดทุนได้เร็วภายในปี 62 จากนั้นจะดำเนินการสร้างความมั่นคง และนำไปสู่การเติบโตแบบยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ NOK มีแผนขยายเส้นทางบินระยะไกลเพิ่มขึ้นโดยมุ่งเน้นบินระหว่างประเทศที่เป็นเส้นทางใหม่ ซึ่งใน ต.ค.61 เตรียมเปิดเส้นทางบินในประเทศอินเดีย 2 เส้นทาง ขณะในประเทศจีนปัจจุบันมีอยู่ 10 เส้นทาง 10 เมือง และมีแผนขยายเพิ่มเติมในเมืองรองของประเทศจีน ส่วนใหญ่ทำการบินแบบเช่าเหมาลำ

ส่วนการบินเข้าเมืองหลักๆ ของแต่ละประเทศจะให้สายการบินนกสกู๊ต ซึ่งเป็นสายการบินในเครือของ NOK ที่ถือหุ้นอยู่ 49% ทำการบินเน้นขยายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบินให้ได้ในระดับ 12 ชั่วโมงจากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 11 ชั่วโมงในปีนี้

ขณะที่อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) คาดว่าจะเฉลี่ยในระดับ 92% จากปี 2560 อยู่ในระดับ 84% ส่วนจำนวนผู้โดยสารปีนี้มั่นใจว่าจะอยู่ในระดับ 10 ล้านคนจากปีก่อนจำนวนผู้โดยสาร 8.78 ล้านคน

www.mitihoon.com