Update: SKE กางแผน5ปี รายได้พุ่งพันลบ. พร้อมมุ่งหน้าสู่ดัชนีSET 100  

151

มิติหุ้น – SKE ปักหมุดรายได้แตะ 1 พันลบ. ภายใน 3-5ปีนี้ ตามธุจกิจNGV-ไฟฟ้าขยายตัว หวังภายใน 5ปี เดินหน้าเข้าคำนวณSET 100  พร้อมดันMarket cap วิ่งสู่ 1หมื่นลบ. คาดปีนี้รายได้แตะ 400ลบ. ตามความต้องการNGV พุ่งแรง จ่อบุ๊คกำไรพิเศษขายที่ดิน 101ไร่ มูลค่า60ลบ. คาดจบดีลก่อนสิ้นปีนี้ วางโรดแมพปี62 มีกำลังผลิตไฟเพิ่มเป็น 30Mw พร้อมศึกษาโปรเจ็กต์ใหม่เพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”  รายงานว่า บมจ. สากล เอนเนอยี หรือ SKE โดยนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า  บริษัทฯตั้งเป้ารายได้แตะ 1,000 ล้านบาท ภายในระยะ 3-5ปีจากนี้ ตามธุรกิจจำหน่ายก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ที่มีแนวโน้มการเติบโตขึ้นได้ดีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งธุรกิจไฟฟ้า ยังสามารถจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้จำนวนมากขึ้นในทุกปีและยังมีบันทึกรายได้จากธุรกิจการผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) ตามโครงการ CBG Station ซึ่งจะหนุนให้ผลการดำเนินงานเติบโตแข็งแกร่งอย่างมีนัยสำคัญ  นอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้าภายในระยะ 5 ปีจากนี้ จะถูกคัดเลือกให้เข้าคำนวณในดัชนี SET100 ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนสถาบัน และมีความสนใจเข้ามาลงทุนในหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น โดยในช่วงเวลาดังกล่าวบริษัทจะพัฒนาธุรกิจเพื่อให้ผลประกอบการเพิ่มขึ้น และจะผลักดันให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเพิ่มเป็นระดับ 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทคงเป้าหมายรายได้ปีนี้แตะ 390-400ล้านบาท หรือเติบโต 15%  จากปริมาณอัดก๊าซ NGV เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 630 ตัน/วัน จากปี 60 อยู่ที่ 579 ตัน/วัน เป็นผลมาจากยอดใช้ NGV ของตลาดรวมเพิ่มขึ้นเป็น 7,000 ตัน/วัน จากปีก่อนอยู่ที่ 6,500-6,700 ตัน/วัน   รวมถึงเริ่มบันทึกรายได้จากโครงการ CBG Station อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา และจะสามารถบันทึกเงินสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จำนวน 12 ล้านบาทด้วย เนื่องจากการลงทุนครั้งนี้ได้รับการอนุมัติเงินทุนสนับสนุนจากโครงการส่งเสริมการผลิตไบโอมีเทนอัด ในสถานประกอบการที่มีระบบก๊าซชีวภาพจาก พพ.ด้วย

อนึ่งโครงการ CBG Station อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา มีขนาดกำลังการผลิตก๊าซ 9 ตัน/วัน มูลค่า 80 ล้านบาท บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 75% ในบริษัท อาร์อี ไบโอฟูเอลส์ จำกัด ซึ่งกำหนดผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัดตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 61 คาดว่าโครงการดังกล่าวจะมียอดขายก๊าซเฉลี่ย 7-9 ตัน/วัน และสร้างรายได้ประมาณ 40-45 ล้านบาท/ปี

พร้อมกันนี้บริษัทคาดว่าจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายที่ดิน 101 ไร่ ที่ จ.สงขลา มูลค่ารวมประมาณ 60 ล้านบาท ได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ซื้อ 3-4 ราย โดยหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบโดยทันที

ในส่วนของปี 2562 บริษัทตั้งเป้าในปี 62 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็นระดับ 30 เมกะวัต์ (MW) ซึ่งจะมาจากกำลังการผลิตไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล จำนวน 8 MW และจากก๊าซชีวภาพจำนวน 15 MW ขณะส่วนที่เหลือจะมาจากพลังงานด้านอื่น เช่น โซลาร์รูฟท็อป ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าขยะ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตขายไฟฟ้า (PPA) ที่คาดว่ารัฐบาลจะเปิดรับซื้อในอนาคต

www.mitihoon.com