AMANAH กำไรพุ่งฝุ่นตลบ Ibankเพิ่มทุนฉลุย

419

มิติหุ้น –  AMANAH เด้งรับ! ครม.ไฟเขียวเพิ่มทุนธนาคารอิสลามฯ 1.6 หมื่นล้านบาท คาดช่วยลด BIS Ratio ที่ติดลบเกือบเกลี้ยง ส่งผลให้ AMANAH ได้รับวงเงินสินเชื่อในต้นทุนที่ถูกลง นำไปปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้มากขึ้น โบรกฯ ชี้กำไรพุ่งแรง เคาะเป้าเหมาะสม 2.86 บาท

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น AMANAH หรือ บมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง วานนี้ (4 ก.ย.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดดเด่น ปิด 2.04 บาท เพิ่มขึ้น 6.25% หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการเพิ่มทุนให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (Ibank) มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการหลักทรัพย์มองว่า การเพิ่มทุนให้ Ibank ทำให้มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น เพราะจะช่วยให้ BIS Ratio ติดลบลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 1 พันล้านบาท จากก่อนหน้านี้ติดลบเกือบ 2 หมื่นล้านบาท หรือติดลบ 27% ทำให้มีข้อจำกัดในการปล่อยสินเชื่อ

มั่นใจพอร์ตสินเชื่อเข้าเป้า 3 พันลบ.

ในส่วนของ AMANAH  ที่ผ่านมา มีการใช้ IBank เป็นแหล่งเงินทุนอยู่แล้ว และทำให้ได้เปรียบคู่แข่งในเรื่องต้นทุนการเงินที่ถูกกว่า ประกอบกับการปรับกลยุทธ์มาเน้นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์มากขึ้น ส่งผลให้กำไรสุทธิเติบโตโดดเด่น ซึ่งผู้บริหาร AMANAH มั่นใจ พอร์ตสินเชื่อรวมปี 2561 จะสูงกว่าเป้าหมายที่ 3 พันล้านบาท

ที่ผ่านมา AMANAH มีแหล่งเงินทุนสำคัญคือ IBank ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วนราว 49% แต่ด้วย BIS Ratio ของ IBank ที่ติดลบสูงถึง 27% การที่ ครม.อนุมัติเงินเพิ่มทุนรอบนี้ 1.6 หมื่นล้านบาท และมีของเก่าที่เงินยังไม่เข้ามาอีก 2 พันล้านบาท ทำให้ BIS Ratio ติดลบเล็กน้อยเท่านั้น แม้จะยังต่ำกว่าเกณฑ์ที่แบงก์ชาติกำหนดไว้ที่ 8.5% แต่ถือว่า IBank คล่องตัวมากขึ้น และ AMANAH จะได้ประโยชน์ในเรื่องต้นทุนการเงินที่ต่ำกว่าคู่แข่ง

ปี 62 กำไรสู่ 242 ลบ. – เป้า 2.86 บ.

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” AMANAH และคงราคาเหมาะสมที่ 2.86 บาท โดยมองว่า AMANAH ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง คาดกำไรสุทธิปี 2561 ไว้ที่ 162 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 242 ล้านบาท ในปี 2562

www.mitihoon.com