บล.กสิกร คาดดัชนีหุ้นไทยปีนี้ที่ 1,805 จุด ลุ้นกรอบความชัดเจนเลือกตั้งปีหน้า

124

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.กสิกรไทย โดยนายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และสภาชิกวุฒิสภา (สว.) จะมีความชัดเจนระหว่างวันที่ 13-14 ก.ย.61 เนื่องจากครบกำหนด 90 วัน หลังจากการยื่นทูลเกล้าฯเมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.61 ซึ่งตามกระบวนกฎหมายหากมีการโปรดเกล้าฯ จะคาดว่ากฎหมายการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับจะประกาศใช้ได้ช่วงต้นปี 62 และกำหนดกรอบระยะเวลาเลือกตั้งภายในวันที่ 24 ก.พ.-5 พ.ค.62

ขณะที่ประเมินแนวโน้มดัชนี้ตลาดหุ้นไทยในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1,805 จุด กำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เติบโตอยู่ที่ 10% โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง จากตัวเลขเศรษฐกิจครึ่งปีแรกเติบโตอยู่ที่ระดับ 4.8% รวมถึงหากมีการโปรดเกล้าฯ เป็นที่เรียบร้อย จะส่งผลให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นชัดเจน และทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นกลับมาลงทุนในประเทศมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ปัญหาสงครามการค้าจะเริ่มคลี่คลายลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้ เพราะเริ่มเห็นสัญญาณการหาข้อตกลงร่วมกันระหว่างประเทศที่มีข้อพิพาทกันอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้หากสัปดาห์หน้า กฎหมายการเลือกตั้ง ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงแรงในช่วงระยะสั้น และหากมีการเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด อาจจะส่งผลให้ดัชนีปรับตัวลดลงกว่า 88 จุดได้

ขณะเดียวกันยังมองว่าในปีนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย อย่างเร็วที่สุดต้นปีหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ระดับต่ำที่ 0.6% ประกอบกับค่าเงินบาทยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม เอื้อต่อภาคการส่งออก รวมถึงเพื่อป้องกันการโจมตีค่าเงิน ซึ่งหากรีบขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลให้มีเงินไหลเข้าตราสารหนี้และมีการเก็งกำไรเงินบาทได้

สำหรับกลยุททธ์การลงทุนแนะนำให้ลงทุนในหุ้นกลุ่มที่ได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจในแระเทศ จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ได้แก่ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มสื่อสาร

www.mitihoon.com