KTC เด่น รุกธุรกิจ “Pico Finance” ปล่อยรากหญ้ากูรูฟันธงช่วยอัพกำไร 3-5 %

808

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคา KTC หรือ บมจ. บัตรกรุงไทย ราคาหุ้นสูงสุดที่ 30.50 บาท บวก 2.5 % ส่วนราคาล่าสุด(15.54 น.) อยู่ที่ 30 บาท บวก 0.25บาท หรือ+0.84 % ด้วยมูลค่า 32588 ล้านบาท ย่อตัวเล็กน้อยจากราคาสูงสุดระหว่างวัน ด้านบทวิเคราะห์บล.หยวนต้า(ประเทศไทย)ระบุว่า จากกรณีที่ราคาหุ้น KTC หรือ บมจ.บัตรกรุงไทย วานนี้ปรับตัวลงแรงเกือบ 5% คาดว่ามีโอกาสรีบาวน์ได้ เนื่องจากธุรกิจได้รับผลกระทบจำกัดจากความเสี่ยงค่าเงินในภูมิภาค และคาดว่ากำไรปกติในไตรมาส3/2561 มีโอกาสทำระดับสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่อง นอกจากนั้น การรุกเข้าสู่ธุรกิจสินเชื่อ Finance License จะเป็น Upside ที่ยังไม่รวมไว้ในประมาณการของ KTC จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” แนวต้าน 31.00 บาท/หุ้น

ด้านบทวิเคราะห์บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)  ระบุว่า จากกรณี KTC สนใจที่จะยื่นขอใบอนุญาตทำธุรกิจ Pico Finance License โดยแผนธุรกิจของบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของบริษัทแม่ (KTB) ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และหากแผนธุรกิจได้รับการอนุมัติ หลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือน KTC ก็น่าจะยื่นขอใบอนุญาตใหม่นี้จากกระทรวงการคลังภายในสิ้นปีนี้

ฝ่ายวิจัยมองว่าธุรกิจ Pico Finance นี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้บริษัท และจะทำให้สภาพแวดล้อมการแข่งขันของธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป เรามองว่า KTC สามารถใช้ประโยชน์จากโครงสร้างในปัจจุบันสำหรับการปล่อยกู้สินเชื่อ P-loan หรือใช้ platform เพื่อสร้างการเติบโตควบคู่ไปกับธนาคารแม่ ซึ่งความชำนาญ และความสามารถในการบริหารจัดการ P-loan ได้ดีจะช่วยให้บริษัทสามารถทำธุรกิจนี้ให้มีกำไรได้ เราได้ทำการวิเคราะห์ sensitivity โดยใช้สมมติฐาน yield สินเชื่ออยู่ที่ 30% และต้นทุนดำเนินงานอยู่ที่ 50% และพบว่าสินเชื่อ Pico ที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 1 พันล้านบาทจะทำให้กำไรสุทธิของ KTC เพิ่มขึ้นประมาณ 3%-5%

www.mitihoon.com