FOCUS ซุ่มเงียบร่วมทุนยักษ์ใหญ่ บุ๊กกำจัดขยะ-จ่อพลิกกำไร

1048

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ FOCUS โดย “นายอนุชา สิหนาทกถากุล” ประธานกรรมการ เผยว่า ภาพธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตต่อเนื่อง จาก 2 ธุรกิจเดิมเติบโตได้ดี ทั้งธุรกิจอสังหาฯ และ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ทั้งนี้เริ่มรับรู้รายได้ธุรกิจใหม่ อย่าง “ธุรกิจบริหารจัดการขยะ”
ร่วมทุนกลุ่มวงษ์พาณิชย์
โดย “ธุรกิจบริหารจัดการขยะ” คาดโรงงานบริหารจัดการขยะบนที่ดินเนื้อที่ 23 ไร่ จ.ฉะเชิงเทรา จะก่อสร้างแล้วเสร็จเริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 4/61 นี้ ซึ่งจะมีรายได้ 3 ทาง คือ รายได้จากรีไซเคิล , RDF และ ค่าจัดการขยะ ซึ่งโครงการนี้รองรับขยะ 50-80 ตันต่อวัน ให้ IRR ประมาณ 15-20% ในอนาคตจะขยายธุรกิจไปยังปุ๋ย และ ไฟฟ้าชีวมวลด้วย
ล่าสุดบริษัท ได้ MOU กับ “กลุ่มวงษ์พาณิชย์” ซึ่งกลุ่มนี้มีแฟรนไชส์ 1,680 สาขาทั่วประเทศ พร้อมรับซื้อสินค้ารีไซเคิลจากบริษัท และในอนาคตบริษัทมีโอกาสร่วมทุนกับ “กลุ่มวงษ์พาณิชย์” เพื่อต่อยอดธุรกิจร่วมกันด้วย
ชิงงานรับเหมา1.35พันล.
ด้าน “ธุรกิจรับเหมาฯ” ปัจจุบันมี Backlog ที่ทยอยรับรู้รายได้ 2 โครงการ คือ โครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตข้าราชการของกองทัพเรือที่สัตหีบ 80 ล้านบาท (สิ้นสุดQ2/62) และ บริหารจัดการขยะจ.ฉะเชิงเทรา อีก 7 ล้านบาท ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างติดตามประมูลงานใหม่ๆอีก 5 โครงการ มูลค่ารวม 1.35 พันล้านบาท ล่าสุดยื่นประมูลไปแล้วและอยู่ระหว่างรอผลประมูล 3 โครงการ (ดังตาราง)
รุกขายอสังหาตปท.-พลิกกำไร
ส่วน “ธุรกิจอสังหาฯ” เชื่อว่า “โครงการโฟคัส เพลินจิต” ที่มีจำนวนห้องชุด 132 ห้อง มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท ล่าสุดขายได้แล้ว 90 ห้อง หรือ 68% คงเหลืออีก 42 ห้อง มั่นใจจะสร้างยอดขายได้มากขึ้น เพราะบริษัทได้มุ่งเน้นไปยังต่างประเทศ เช่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ล่าสุดเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ให้ตัวแทนขายจัด sales event ที่ฮ่องกง และไต้หวัน ล่าสุดลูกค้าได้เข้ามาดูสถานที่จริงในประเทศไทย คาดว่าจะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นแน่นอน
ด้านนักวิเคราะห์บล.แห่งหนึ่ง แนะนำ “เก็งกำไร” FOCUS หลังมีลุ้นพลิกกำไรรายไตรมาส เพราะธุรกิจเดิมเติบโตโดดเด่น และรับรู้รายได้ธุรกิจบริหารจัดการขยะเข้ามาเพิ่มเติม

www.mitihoon.com