Update : PTT เตรียมเสนอบอร์ด 28 ก.ย.นี้ สรุปพันธมิตรประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ยัน GPSC ซื้อ GLOW โปร่งใสรอ กกพ.ชี้ขาด

156

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ได้คัดเลือกรายชื่อผู้ที่จะร่วมกันประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เหลือ 2 กลุ่มซึ่งเป็นผู้ประกอบการภายในประเทศไทย โดย PTT เตรียมสรุปพันธมิตรเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 28 ก.ย.2561 แต่หากไม่สามารถสรุปพันธมิตรได้ทัน จะเสนอบอร์ดครั้งต่อไปในเดือน ต.ค.2561

ส่วนกรณีที่ นายกรณ์  จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คัดค้าน บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTT ไม่ให้ซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW เพราะมองว่าเป็นการผูกขาดและมีอำนาจเหนือผู้ประกอบการรายอื่นนั้น ทาง GPSC ดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่างของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงได้ยื่นให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ กกพ.คาดว่าจะมีผลออกมาประมาณเดือน ต.ค.นี้ ตามกรอบระยะเวลา

“การดำเนินการซื้อหุ้น GLOW  เป็นเรื่องของ GPSC ที่มีความต้องการขยายการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และด้านบริษัท ENGIE ซึ่งเป็นบริษัทแม่ GLOW มีการเปลี่ยนนโบบายการลงทุนในประเทศไทย เลยต้องการขายกิจการ และ GLOW มีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าในประเทศไทยเพียง 10% เท่านั้น และหากดำเนินการซื้อหุ้นแล้วเสร็จ จะทำให้ GPSC มีกำลังการผลิตรวมแค่ 4,000 กว่าเมกะวัตต์ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าอยู่อันดับที่ 4-5 ของปะเทศ ทั้งนี้ หาก กกพ.ไม่อนุมัติ ทั้ง PTT และ GPSC ก็พร้อมยอมรับ” นายชาญศิลป์ กล่าว

ส่วนการนำธุรกิจถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปไตรมาส 1-2/62 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำแผนศึกษารายละเอียด และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจเพื่อเป็นการสร้างการเติบทำให้หุ้นมีความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของระยะเวลาว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จช่วงไหน

ทั้งนี้ ปตท.ถือหุ้นในธุรกิจถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียผ่าน บริษัท ปตท.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PTTI) ในบริษัท SAR โดยถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม รวม 94.56%

www.mitihoon.com