กูรูส่องหุ้นรับอานิสงส์การเลือกตั้ง เชื่อหนุนตลาดหุ้นไทยบวกกระฉูด

126

มิติหุ้น- ผู้ประกอบการจ่อรับทรัพย์ทั่วหน้า หลังเลือกตั้ง สส.-สว. มีความชัดเจน ส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศกลับมาฟื้นตัว หนุนดัชนีในตลาดหุ้นไทยบวกต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) หรือ PST โดยนางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้เริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนจาก การเผยแพร่พระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) จากราชกิจจานุเบกษา ในการเลือกตั้ง สส. และการได้มาซึ่ง สว. เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 โดยหากเฉลี่ยจากการเลือกตั้ง 10 ครั้งที่ผ่านมา ใน 1 เดือนก่อนการเลือกตั้ง ดัชนีจะปรับขึ้นประมาณ 2.4% ขณะเดียวกันในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้งจะมีการเก็งกำไรของนักลงทุนในตลาดหุ้นสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้โครงการต่างๆของภาครัฐฯและเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะส่งผลให้หุ้นในหลายกลุ่มได้รับปัจจัยบวก อาทิ เช่น 1. กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ บมจ.ช.การช่าง หรือ CK , บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น หรือ STEC 2. กลุ่มค้าปลีก ได้แก่ บมจ.ซีพี ออลล์ หรือ CPLL 3. กลุ่มสื่อสาร ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC 4. กลุ่มมีเดีย ได้แก่ บมจ.ที.เค.เอส. เทคโนโลยี หรือ TKS และ 5. กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL , ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP เป็นต้น

ทั้งนี้กฎหมายเลือกตั้งส.ส.มีมาตราทั้งสิ้น 178 มาตรา รวม 96 หน้า โดยมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 90 วันนับตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา มีทั้งหมด 99 มาตรา โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกตามกฎหมายประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่า 15 วัน

www.mitihoon.com