GPSC ยืนยันซื้อหุ้น GLOW ดำเนินตามกฎหมาย เป็นธรรม ไม่ผูกขาด เร่งเดินสายชี้แจงลูกค้า 10 ราย

89

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี หรือ GPSC ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยนายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ ยืนยันอีกรอบว่า การดำเนินการซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW ไม่ได้เป็นการผูกขาดและดำเนินตามขั้นตอนกฎหมายข้อบังคับทุกอย่างของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และไม่ผิดรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 75 (2) รัฐต้องไม่ประกอบกิจการที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน เว้นแต่กรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของรัฐ เนื่องจาก GPSC บริษัทเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มี บมจ.ปตท.หรือ PTT ถือหุ้นเพียง 22.58% เท่านั้น

นอกจากนี้ การซื้อหุ้น GLOW ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งบริษัทมีความมั่นใจว่า กกพ.พิจารณาตามความเป็นธรรมและอนุมัติให้ดำเนินการซื้อหุ้น GLOW ซึ่งมีกรอบการพิจารณา 90 วัน อย่างไรก็ตาม หาก กกพ.ชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ามาดำรงค์ตำแหน่งจะให้ GPSC ชี้แจงอีกรอบ บริษัทพร้อมที่จะเข้าไปชี้แจง

หาก GPSC ควบรวมกับ GLOW แล้วจะทำให้มีส่วนแบ่งกำลังการผลิตเพียง 6.9% ของกำลังการผลิตของประเทศ หรือ 5,100 เมกะวัตต์ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นสัดส่วนของ GPSC ราว 1,940 เมกะวัตต์ โดยในจำนวนนี้โดยในจำนวนนี้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 1,530 เมกะวัตต์ เหลือ 410 เมกะวัตต์รอ COD ซึ่งต้องดำเนินการทยอย COD ครบทั้งหมดในปี 63

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มีผู้ประกอบการหลายรายเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าสามารถเลือกซื้อไฟฟ้าได้ ส่วน GPSC เน้นพัฒนาการผลิตไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อเป็นทางเลือกที่ดีของลูกค้า ดังนั้น จะไม่สามารถไฟผูกขาดได้

ทั้งนี้ GPSC เตรียมเดินสายชี้แจงลูกค้า 10 รายของ GLOW ที่ร้องเรียนเข้ามา เบื้องต้นได้ชี้แจงกับ บริษัท ลินเด้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และวันนี้เตรียมชี้แจงกับ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCC

www.mitihoon.com