NWR – LPE – CNT  รอชิงงานสัญญา2 รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน มูลค่า 3.5 พันล้านบาท พ.ย. นี้

313

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เตรียมเร่งประมูลงานหลายโครงการให้ทันก่อนเลือกตั้ง โดยนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการเดินรถ กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสแรกช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 252 กิโลเมตรนั้น ร.ฟ.ท. เตรียมเปิดประมูลในสัญญาที่ 2 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร (กม.) มูลค่าราคากลาง 3,500 ล้านบาท

โดยปัจจุบันจัดทำเอกสารการประกวดราคา  (TOR) เสร็จแล้ว คาดว่าจะเปิดให้ยื่นเอกสารในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 61  และคาดว่าจะได้ผู้ชนะในราวเดือน ม.ค.62

ขณะเดียวกัน ร.ฟ.ท.เตรียมจะทยอยออก TOR ก่อสร้างอีก 6 สัญญา ระยะทางรวมกว่า 100 กม.ในช่วงต้นปี 62 จากทั้งหมด 14 สัญญา นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการออกแบบลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 จากนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 350 กิโลเมตร คาดว่าจะสามารถนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ก่อนการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 62

ส่วนโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ที่เหลืออยู่จำนวน 8 เส้นมูลค่าโครงการรวม 4 แสนล้านบาทปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอต่อ นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณา คาดว่าจะนำเสนอใน ครม.อนุมัติและเปิดประมูลได้ภายในปีนี้ประมาณ 2 เส้น ส่วนที่เหลือจะทันเลือกตั้งหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่ว่ากระทรวงคมนาคมพิจารณา

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ กล่าวว่า สำหรับประมูลโครงการสัญญาที่2 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตรของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน นั้นมูลค่าโครงการอยู่ในระดับ 3,500 ล้านบาทไม่สูงมาก รายใหญ่คงไม่เข้าประมูล จึงเป็นโอกาสสูงที่ผู้รับเหมารายเล็กจะเข้าร่วมประมูล ไม่ว่าจะเป็น NWR, CNT และ PLE

www.mitihoon.com