TVD ทุ่มเฉียด 1 พันลบ.เข้าซื้อทีวีดิจิทัลช่อง “สปริงนิวส์” สัดส่วน 90%

69

มิติหุ้น-บมจ. ทีวี ไดเร็ค(TVD) แจ้งว่า คณะกรรมการอนุมัติให้บริษัทฯเข้าซื้อหุ้นของบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด (“SPTV”) จากบริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (“SPC”) ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน (“NEWS”) ในสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90.10 ของหุ้นทั้งหมดที่ออกและช าระแล้วของ SPTV หรือคิดเป็นจำนวน 90,100,000 หุ้น

ซึ่ง SPTV เป็นบริษัท จำกัด ประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์และธุรกิจด้านสื่อสารมวลชนทุกชนิด โดยได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ช่องรายการหมวดข่าวสารและสาระ (“ใบอนุญาตกิจการโทรทัศน์ฯ”) สำหรับช่องสปริงนิวส์ ทีวีดิจิตอลช่อง 19 ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติพร้อมทั้งว่าจ้างให้ SPC จัดทำและผลิตรายการข่าวสารและสาระ ตลอดอายุใบอนุญาตกิจการโทรทัศน์ฯ (ใบอนุญาตสิ้นสุดวันที่ 24 เมษายน 2572) โดยบริษัทฯ ต้องชำระค่าตอบแทนให้แก่ SPC ดังนี้

1.1 ชำระค่าหุ้น SPTV ให้แก่ SPC ในอัตราเดือนละ 7,655,000 บาท (เจ็ดล้านหกแสนห้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) รวมเป็นเงินทั้งสิ้นที่ต้องชำระตลอดอายุของใบอนุญาตกิจการโทรทัศน์ฯ จำนวน 949,220,000 บาท (เก้า ร้อยสี่สิบเก้าล้านสองแสนสองหมื่นบาทถ้วน)

1.2 ชำระค่าผลิตรายการข่าวสารและสาระในอัตราเดือนละ 1,055,000 บาท (หนึ่งล้านห้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) และให้สิทธิ SPC ขายเวลาโฆษณาอีกในสัดส่วนร้อยละ 30 ของเวลาที่ SPC ผลิตรายการข่าวสารและสาระ ซึ่งคำนวณเป็นมูลค่าประมาณเดือนละ 540,000 บาท (ห้าแสนสี่หมื่นบาทถ้วน) รวมเป็นเดือนละ 1,595,000 บาท (หนึ่งล้านห้าแสนเก้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) บริษัทฯ จึงได้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2561

ทั้งนี้ SPC ต้องโอนกรรมสิทธิ์ในอุปกรณ์และระบบออกอากาศ (Master Control Room: MCR) ที่สมบูรณ์ พร้อมใช้งาน รวมทั้งลิขสิทธิ์ต่างๆ ทเ่ีกย่ีวขอ้งกบัอุปกรณ์ดงักล่าวทส่ีามารถปรับปรุงให้ทั นสมัยได้ตลอดระยะเวลาจนถึงวันที่ใบอนุญาตกิจการโทรทัศน์ฯ สิ้นอายุให้แก่ SPTV ก่อนการซื้อขายหุ้นสำเร็จ (ก่อนเดือนธ.ค. 2561)

และเพื่อเป็นหลักประกันการชำระหนี้ค่าหุ้น บริษัทฯ ต้องมอบหนังสือค้ำประกันธนาคารในวงเงินเท่ากับจำนวน 6 งวดการชำระเงิน และทำสัญญาจำนำหุ้นของ SPTV ให้กับ SPC อย่างไรก็ตาม วงเงินหนังสือค้ำประกันและการจำนำหุ้นดังกล่าว จะปรับลดลงในแต่ละปี รวมทั้งมีการไถ่ถอนหุ้นที่จำนำตามสัดส่วนของเงินที่บริษัทฯ ได้ชำระ
ให้แก่ SPC

SPC ตกลงรับผิดชอบชำระหนี้คงค้างทั้งหมดของ SPTV ได้แก่ ค่าใบอนุญาต ค่าบริการโครงข่าย (MUX) ค่าใช้จ่ายในการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (Must Carry) รวมทั้งหนี้สิ้นต่างๆ ตลอดจนภาระผูกพันที่มีอยู่ก่อนวันซื้อขายหุ้นสำเร็จ ในกรณีที่เป็นหนี้มีเงื่อนไขหรือเป็นหนี้ที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระใน
วันที่การซื้อขายหุ้นสำเร็จ SPC ตกลงจะชำระหนี้ดังกล่าวทั้งสิ้น ซึ่งการซื้อขายหุ้นของ PSTV จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ และที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ NEWS ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22 พ.ย. 2561

www.mitihoon.com