5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น ภาคเช้า

117

อันดับที่ 1 INGRS แย้มเร็วๆนี้เตรียมเซ็นสัญญาความร่วมมือธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ หวังเจาะตลาดตปท.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อิงเกรส อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์)  หรือ INGRS   โดย นายสุรินทร์ หวังเจริญ กรรมการ  เปิดเผยว่า  บริษัทได้เตรียมเซ็นสัญญาความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ ในประเทศ เร็วๆนี้ เพื่อหวังเจาะตลาดชิ้นส่วนรถยนต์ในต่างประเทศเพิ่ม โดยเฉพาะเวียดนาม และเกาหลี  เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์เติบโตอย่างรวดเร็ว   ซึ่งจะดันให้งวดปี 62/63 (สิ้นสุดม.ค.63) สัดส่วนรายได้ต่างประเทศจะมากกว่าระดับ 70% จากงวดปีนี้61/62(สิ้นสุดม.ค.62) สัดส่วนรายได้ต่างประเทศประมาร  60-70% ของรายได้รวมทั้งปี อนึ่งปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศ ไทย  มาเลเซีย  อินโดนีเซีย  และอินเดีย

อันดับที่ 2 AOT เร่งตั้งบ.ย่อยพัฒนาคาร์โก้เสนอการบินไทยร่วมลงทุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ผู้ให้บริการท่าอากาศยาน โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยถึงแผนลงทุนพัฒนาคลังกระจายสินค้า หรือ คาร์โก้ ในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า จะยื่นเสอนแผนให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาในเดือน ต.ค. 61 และคาดว่าจะสามารถนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน พ.ย. 61 โดย AOT จะเร่งดำเนินการหาพันธมิตรร่วมลงทุนรวมถึงเจรจาความร่วมมือกับท่าอากาศยานของกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อดำเนินการทำข้อตกลงการขนส่งสินค้าระหว่างกัน ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีข้อตกลงเรื่องความร่วมมือด้านอื่นกันอยู่แล้ว พร้อมเร่งดำเนินการจัดตั้งบริษัทย่อยมาบริหารงานให้แล้วเสร็จได้ภายในปีนี้ คาดว่าจะดำเนินการลงทุนในปี2562 นอกจากนี้แล้วยังได้เสนอให้ บมจ.การบินไทย หรือ THAI มาเป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด้วย

อันดับที่ 3 GLOW ลุยพลังงานน้ำเมียนมาลุ้นต่ออายุสัญญา SPP 230 MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยนายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าศึกษาพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในเมียนมาล่าสุดทางกระทรวงพลังงานเมียนมาได้อนุมัติผลการศึกษาด้านเทคนิคแล้วขนาดกำลังการผลิต 640 เมกะวัตต์

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้า SPP โคเจนเนอเรชั่น หรือพลังงานความร้อนร่วมที่จะหมดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้วเตรียมต่ออายุสัญญาในปี 2564 ของ GLOW นั้นมีอยู่  2 โครงการ โครงการละ 55 เมกะวัตต์ รวม 110 เมกะวัตต์ และอีก 2 โครงการขนาดกำลังการผลิตโครงการละ 60 เมกะวัตต์รวม 120 เมกะวัตต์ที่จะหมดอายุสัญญาปี 2563  โดยปัจจุบันรอความชัดเจนจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในการประชุมในครั้งต่อไป ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีประชุมเดือนไหน แต่ก่อนหน้านั้นทางกระทรวงพลังงานได้กำหนดไว้ 2 แนวทาง แนวทางแรก คือ อนุมัติให้ต่ออายุสัญญา 25 ปีสำหรับลงทุนโครงการใหม่ แนวทางที่ 2 ต่ออายุสัญญา 10 ปีของโรงไฟฟ้าเก่า

อันดับที่ 4 BEM ศาลปกครองชี้ขาดให้ กทพ.จ่ายเงินชดเชย 1,790 บาท

ผู้สื่อข่าวมิติหุ้น “รายงานว่า” บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM โดยนางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท ทางด่วนกรุ่งเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ศาลบังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ที่ได้ชี้ขาดข้อพิพาทให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชำละเงินชดเชยรายได้ที่ลดลงจากประมาณการให้แกบริษัทย่อยตามสัญญาโครงการทางด่วนสายบางประอิน-ปากเกร็ดนั้น

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) รับข่าวดีหลังศาลปกคลองสูงสุดให้ กทพ.ชำระเงินให้กับ BEM เป็นจำนวนเงินรวมพร้อมดอกเบี้ย 1.8 พันล้านบาท คิดเป็น 0.12 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้อยู่ระหว่าการปรับประมาณการและราคาเหมาะสมใหม่ ดังนั้นแนะนำให้ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 10.10 บาท

อันดับที่ 5 TVD ทุ่ม 949.22 ล้านบาท ฮุบสปริงนิวส์ พร้อมตั้งเป้าโต 5% ของรายได้รวม  เดินหน้าสานรายได้แตะ 3.99พันลบ.  หลังยอดขายช่องทางออนไลน์-ทีวีดิจจิตอลขยายตัวแจ่ม

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น”รายงานว่า บมจ. ทีวี ไดเร็ค  หรือ TVD โดย นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนครั้งใหญ่เข้าสู่การบริหารช่องทีวีดิจิทัลอย่างเต็มตัว โดยที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ได้อนุมัติการเข้าลงทุนถือหุ้น 90.1% ในบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ในเครือ บมจ. นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาต (License) ให้ดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ดิจิทัล ช่อง 19 จาก กสทช. โดยขั้นตอนต่อไปจะเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เพื่อขออนุมัติต่อที่ประชุม