รพ.พระรามเก้า หรือ PR9 เตรียมขาย IPO จำนวน 180 ล้านหุ้น ต่อแถวเทรด 30 ต.ค.นี้                

273

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. โรงพยาบาลพระรามเก้า หรือ PR9 โดยนายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า บริษัทได้แต่งตั้ง บล.ภัทร เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ในการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก หรือไอพีโอ จำนวนไม่เกิน 180 ล้านหุ้น ประกอบไปด้วย การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ประชาชน จำนวนไม่เกิน 167.5 ล้านหุ้น และขายให้กับคณะกรรมการหรือผู้บริหารจำนวนไม่เกิน 12.5 ล้านหุ้น โดยมีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท

อีกทั้ง บริษัทยังมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 20 ล้านหุ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะกระทบต่อราคาหุ้น หลังทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรก ในช่วงที่ภาวะตลาดหุ้นมีความผันผวน ทำให้ราคาหุ้นไม่ลดต่ำกว่าราคาจอง และเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่นักลงทุน

ซึ่งในวันที่ 4 ต.ค.61 จะทำการสำรวจราคาซื้อจากนักลงทุนสถาบันเพื่อกำหนดราคา (Book Build) และคาดว่าสามารถกำหนดราคาเสนอได้ในวันที่ 11-12 ต.ค.61  คาดว่าจะเปิดให้จองซื้อหุ้นในวันที่ 16-19 ต.ค.61 พร้อมเข้าเทรด SET ในวันที่ 30 ต.ค.61 นี้

โดยการระดมทุนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้สำหรับการสร้างอาคารใหม่และปรับปรุงอาคารปัจจุบัน โดยโรงพยาบาลทุ่มงบกว่า 2 พันล้านบาทเพื่อสร้างอาคารใหม่สูง 16 ชั้น ภายใต้แนวคิด Co-Healthy Space ที่พร้อมด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยและเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการภายในช่วงไตรมาสที่ 4/2561

ทั้งนี้ โรงพยาบาลได้ตั้งงบลงทุน 3-4 ปีไว้ที่ 3.1 พันล้านบาท เพื่อใช้สำหรับสร้างอาคารแห่งใหม่ รวมถึงการปรับปรุงและพัฒนาอาคารเดิม และสร้างสำนักงานแห่งใหม่ โดยเงินทุนมาจากการเสนอขายไอพีโอ รวมถึงกระแสเงินสด และในอนาคตอาจจะมีการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินบางส่วน ซึ่งปัจจุบันบริษัทไม่มีหนี้สินที่เป็นเงินกู้ยืม จึงทำให้มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 0 เท่า

www.mitihoon.com