COMAN เดินเกมรุกซื้อกิจการ ไฮซีซั่นดันงบโตกระฉูด

217

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ COMAN โดย “นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ รวมถึงบริษัทมีงานในมือ (Backlog) กว่า 30 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 70-80%

รวมถึงช่วงไตรมาส 3/61 จะรับรู้รายได้เต็มไตรมาสจากการลงทุน 87.56% ใน “บจ.วินสตาร์เทค” ส่วนบริษัทย่อยที่ถือ 51% อย่าง “บจ.ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี หรือ SYN” ก็เริ่มสร้างรายได้ที่สูงมากขึ้น ดังนั้นทั้งปี 61 มั่นใจรายได้ขึ้นทำนิวไฮ หรือเติบโต 20% จากปีก่อน

ลุยซื้อธุรกิจซอฟต์แวร์

ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการ 2 ธุรกิจ ทั้ง ธุรกิจระบบจองตั๋วเครื่องบิน และ ธุรกิจเช่ารถ คาดจะปิดดีลได้ภายในไตรมาส 4/61 หรือ ต้นไตรมาส 1/62 รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจาซื้อ “ธุรกิจซอฟต์แวร์” อีกหลายรายด้วย ล่าสุดสัดส่วนรายได้มาจาก 3 กลุ่ม คือ โคแมนชี่ 68% , ซินเนเจอร์ 31% และวินสตาร์เทค 1% โดยในปี62 หากธุรกิจรถเช่าและเครื่องบินเข้ามา คาดว่าสัดส่วนรายได้จากโคแมนชี่จะเหลือเพียง 50% โดยภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศที่เริ่มขยายตัวขึ้นยิ่งสนับสนุนให้รายได้เพิ่มมากขึ้น

รุกงานตปท.เต็มสูบ

สำหรับการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ บริษัทมีแผนเพิ่มดีลเลอร์ต่างประเทศอีก 10 ราย ซึ่งแต่งตั้งไปแล้ว 4 ราย โดยจะทำให้สิ้นปี 61 มีดีลเลอร์ต่างประเทศทั้งสิ้น 20 ราย และมีแผนเพิ่มดีลเลอร์ต่อเนื่องด้วย ดังนั้นมั่นใจรายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกๆปี

www.mitihoon.com