PTT เตรียมสรุปพันธมิตรร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูง 19 ต.ค.นี้ ยังประเมินน้ำมันดิบโลกที่ 65-75 ดอลลาร์ฯ

145

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ปตท.ยังอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนและเลือกพันธมิตรที่จะเข้าลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จทำให้ยังสามารถนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการปตท.ในเดือนที่ผ่านมาได้ แต่คาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการในวันที่ 19 ต.ค.นี้ เพื่อให้คณะกรรมการตัดสินใจว่าจะลงทุนหรือไม่ และหากลงทุนจะเลือกพันธมิตรกลุ่มใดร่วมดำเนินงานต่อไป

สำหรับประเด็นการที่บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มจะเข้าซื้อกิจการบมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW นั้น ก็ยังคงเดินหน้าตามขั้นตอน ซึ่งขณะนี้รอเพียงการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เท่านั้น ซึ่งคงต้องให้ระยะเวลาการพิจารณาเพราะกกพ.ชุดใหม่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงนี้จนถึงสิ้นปี คาดว่าจะเคลื่อนไหวในระดับ 80-90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการคว่ำบาตอิหร่านของสหรัฐ ที่จะทำให้ปริมาณน้ำมันหายไปจากตลาด ขณะที่ตะวันออกกลางยังไม่สามารถเพิ่มการผลิตได้เร็ว อย่างไรก็ตามความต้องการใช้น้ำมันก็มีมากขึ้นตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและสหรัฐ และราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นในช่วงนี้ก็ทำให้มีการขุดเจาะหลุมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะยังเป็นแรงกดดันต่อทิศทางราคาน้ำมันด้วย แต่อย่างก็ตามปตท.ก็ยังประราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เหมาะสมควรอยู่ในระดับ 65-75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ส่วนค่าการตลาดน้ำมันดีเซลของปตท.ที่อยู่ในระดับต่ำนั้น ก็นับว่ายังยอมรับได้เพราะเป็นการดูแลทุกภาคส่วน ขณะเดียวกันปตท.ก็ยังมีรายได้จากธุรกิจอื่น ๆ ภายในสถานีบริการน้ำมันเข้ามาช่วยชดเชยค่าการตลาดที่ตกต่ำได้

www.mitihoon.com