RICHY ปักหมุดผลงานปีนี้ทำนิวไฮ ระบุหวั่นโดนผลกระทบมาตรการคุมเข้มสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

134

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น”รายงานว่า บมจ. ริชี่เพลซ 200 หรือ RICHY โดย ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาตรการ Macroprudetial สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บริษัทคาดว่าจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในแง่ของบ้านหลังที่ 2 ซึ่งส่วนใหญ่คือ โครงการคอนโดมิเนียม โดยมาตรการจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค.62 ซึ่งจำเป็นต้องปรับสมดุลต่อลูกค้ารวมถึงการขายของบริษัท รวมถึงผู้ซื้อที่กำลังจะมีการโอนในเร็วๆนี้

สำหรับรายได้และกำไรสุทธิปีนี้บริษัทมั่นใจว่า จะทำสถิติสูงสุดใหม่ ภายหลังจากที่โครงการเดิมและโครงการใหม่ สามารถสร้างยอดขายและทำการโอนได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันยังมียอดขายรอโอน (Backlog) อีกกว่า 4,000 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในช่วงที่เหลือของปี บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ อีกจำนวน 1 แห่ง ได้แก่ โครงการคอนโดเดอะริช พระรามเก้า-ศรีนครินทร์ 1 โครงการ มูลค่า 2,500 ล้านบาท จากช่วงครึ่งปีแรก กเปิดไปแล้ว 3 โครงการ มูลค่ารวมทั้งสิ้น 2,100อ ล้านบาท ทั้งนี้สัดส่วนรายได้ของบริษัทแบ่งเป็นโครงการแนวสูง 97% และแนวราบ 3%

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า จากกำไรสุทธิครึ่งปีแรกที่สูงกว่าทั้งปีของทุกปีที่ผ่านมา เชื่อว่าผลงานครึ่งปีหลังจะเติบโตได้อย่างโดดเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลายเดือนสิงหาคม ศาลได้พิพากษาให้คู่ความต้องชดใช้บริษัทกว่า 145 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มบันทึกกลับได้ทันที ดังนั้นจึงมองราคาเป้าหมายที่ 2.20บาท ตามพื้นฐานธุรกิจที่สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

www.mitihoon.com