TSE ยันล้มดีลขายหุ้น FPI ไม่กระทบ จ่อขายไฟเพิ่มครบ 22 MW

245

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE โดยนายสมภพ พรหมพนาพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เปิดเผยว่า บริษัทยืนยันไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีบริษัทลูก บริษัท ทีเอสอี โอเวอร์ซีส์ กรุ๊ป จำกัด ซึ่ง TSE ถือหุ้น 100% ยกเลิกการขายหุ้น 40% ให้กับ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตี้ หรือ FPI เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินที่คาดว่าจะใช้เป็นแหล่งเงินทุนหลักในการทำรายการ ซึ่ง TSE มีโปรเจกต์ลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่น 8 โครงการ ขนาดกำลังผลิตรวม 176.22 MW มูลค่าเงินลงทุน 6 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยใส่เงินลงทุนไปแล้วประมาณ 5,000 ล้านบาท หรือ 1 ใน 4 ของมูลค่าโครงการทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการหาเงินกู้ระยะยาวเพื่อนำมาพัฒนาโครงการลงทุนโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่นในส่วนที่เหลืออีก 75% ซึ่งปัจจุบันได้รับการติดต่อจากแบงก์ขนาดใหญ่ที่ญี่ปุ่นเพื่อปล่อยกู้มาแล้ว 2-3 ราย คาดได้ข้อสรุปราวต้นปี 62 รวมทั้งได้รับการติดต่อจาก strategic partner จากต่างประเทศ ประมาณ 3-4 บริษัท ทั้งกลุ่มสถาบันการเงิน และบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านพลังงาน ที่สนใจร่วมถือหุ้น 40% ในบริษัทลูก หรือคิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 1,700 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือก คาดจะทราบผลภายในไม่เกินไตรมาส 1/62

“พาร์ทเนอร์ที่จะเข้ามาลงทุนมีด้วยกัน 2 แบบ แบบที่ 1 เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจด้านพลังงานอยู่ในต่างประเทศย่านเอเชียแปซิฟิก อยากมีส่วนร่วมในบอร์ดระดับกรรมการเท่านั้น ไม่มีส่วนร่วมในการบริหารโครงการ และแบบที่ 2 เป็นไฟแนนซ์เชียล อินเวสเตอร์ ลงทุนระยะ 5-8 ปี ไม่สนใจบริหารโครงการ ดังนั้น TSE จะเป็นผู้บริหารโครงการเหมือนเดิม ส่วนดีลอื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพาร์ทเนอร์ในประเทศเวียดนาม เพื่อลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม คาดจะรับรู้ภายในปลายเดือนตุลาคมนี้ ประมาณ 1-2 โปรเจค โปรเจคละ 50 เมกะวัตต์” นายสมภพกล่าว

สำหรับเป้าหมายรายได้ปี 61 บริษัทคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน หลังจากรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการร่วมทุนกับ GPSC ในโครงการโซลาร์ฟาร์ม 80 เมกะวัตต์ และมีโรงไฟฟ้าไบโอแมส ที่ COD ไปแล้ว 2 โครงการ ได้แก่ เดือนมีนาคม COD โรงไฟฟ้าขนาด 4.6 เมกะวัตต์ และเดือนสิงหาคม COD โรงไฟฟ้าขนาด 8.8 เมกะวัตต์ ส่วนในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ จะ COD โรงไฟฟ้าเพิ่มอีกราว 8.6 เมกะวัตต์ ซึ่งส่งผลให้ปีนี้มีโรงไฟฟ้า COD รวมทั้งสิ้น 22 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดจะทำให้รายได้และกำไรเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ

www.mitihoon.com