AMANAH สินเชื่อทะลุเป้า1.5พันล. ปล่อยเงินด่วนดันมาร์จิ้น

121

มิติหุ้น AMANAH ยอดปล่อยสินเชื่อครึ่งปีหลังยังขยายตัวดี คาดทั้งปีทะลุเป้า 1.5 พันล้านบาท เน้นปล่อยเงินด่วน โกยมาร์จิ้นได้ดี ขณะที่ NPL ชะลอตัว ส่งผลดี ตั้งสำรองหนี้ลดลง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2561 ของ บมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง หรือ AMANAH ยังเห็นการเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนที่กำไรสุทธิ 37.86 ล้านบาท โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เผยว่า สินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นการเติบโตสูงกว่าครึ่งปีแรกที่มียอดปล่อยสินเชื่อ 566 ล้านบาท โดยมาจากสินเชื่อเงินด่วน (ATM) โดยเป็นกลุ่มสินเชื่อที่สร้างอัตราผลตอบแทนได้ในระดับสูง

เน้นสินเชื่อเงินด่วน – มาร์จิ้นดี

“AMANAH น่าจะทำยอดปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังได้เกือบ 200 ล้านบาทต่อเดือน จากครึ่งปีแรกที่มียอดปล่อยสินเชื่อ 566 ล้านบาท จะทำให้ผลประกอบการครึ่งปีหลังออกมาโดดเด่น เพราะ AMANAH ยังเน้นไปที่สินเชื่อเงินด่วนที่สร้างมาร์จิ้นได้ค่อนข้างดี โดยช่วงครึ่งปีแรก AMANAH มีผลตอบแทนจากสินเชื่อสูงเกือบ 20% และคาดว่าจะยังทรงตัวสูงในครึ่งปีหลัง” แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับภาพรวมสินเชื่อปี 2561 ของ AMANAH มีโอกาสทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.5 พันล้านบาท ซึ่งยังเน้นกลยุทธ์การขยายสินเชื่อจำนำทะเบียน เพราะช่วยผลักดันการเติบโตของอัตรากำไร ด้านตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPF เริ่มเห็นสัญญาณทรงตัวจากไตรมาสก่อนที่อยู่ระดับ 7.3% ทำให้ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ปรับลดลง

รอ Ibank เพิ่มทุน ปล่อยสินเชื่อได้เพิ่ม

ในส่วนของแหล่งเงินทุนในการขยายสินเชื่อของ AMANAH ในช่วงนี้ ยังคงมาจากระแสเงินสดในมือเป็นหลัก โดยอยู่ระหว่างการรอให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ Ibank ได้รับเงินเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลังจำนวน 1.8 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะช่วยให้ AMANAH สามารถกู้ยืมเงินเพิ่มเติมเพื่อรองรับการขยายสินเชื่อในปี 2562

 

www.mitihoon.com