TRC ลุยธุรกิจมาร์จิ้นสูง ไตรมาส3พลิกกำไร

172

มิติหุ้น – TRC เตรียมแผนปรับโครงสร้างบริษัท รองรับธุรกิจใหม่ที่มีรายได้ระยะยาว มีมาร์จิ้นสูง เริ่มลุยปลายปีนี้ ส่วนช่วงไตรมาส 4/61 ลุ้นคว้างานเพิ่มกว่า 5 พันล้านบาท หนุนแบ็กล็อกทะยานสู่ 1 หมื่นล้านบาท ขณะไตรมาส 3/61 พลิกกำไร กูรูเคาะเป้าเหมาะสม 0.90 บาท

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น หรือ TRC ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง โดยนายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทมีแผนปรับโครงสร้าง โดยเตรียมลงทุนในธุรกิจให้บริการที่สร้างรายได้ในระยะยาวและมีมาร์จิ้นสูง ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร คาดว่าปลายปีนี้จะมีความชัดเจนในการลงทุน

ขณะธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ยังเป็นธุรกิจหลักในการสร้างรายได้ ซึ่งจะเน้นงานประมูลภาครัฐมากขึ้น เนื่องจากจะมีงานประมูลออกมามากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงปีหน้า เน้นประมูลงานที่มีมาร์จิ้นไม่ต่ำกว่า 10%

ลุ้นคว้างานเพิ่ม – Q3 พลิกกำไร

ปัจจุบัน มีงานที่เข้าประมูลและรอผลประมูลหลายโครงการ มูลค่ากว่า 5,700 ล้านบาท เช่น งานก่อสร้างแวร์เฮาส์ของกลุ่ม บมจ.ปตท.หรือ PTT ราว 2,400 ล้านบาท งานเปลี่ยนสายอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินราว 2,600 ล้านบาท งานก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง 600-700 ล้านบาท หากได้งานทั้งหมด จะส่งผลให้มีงานในมือ (Backlog) เพิ่มเป็น 10,000-12,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 6,128 ล้านบาท ทยอยรับรู้เป็นรายได้ถึงปี 63

ส่วนผลดำเนินงานไตรมาส 3/61 คาดจะสามารถกลับมาพลิกเป็นกำไรได้ จากที่ไตรมาส 2/61 ขาดทุนสุทธิ 45 ล้านบาท เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลัง 61 งานประมูลเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น และเริ่มทยอยรับรู้รายได้จาก Backlog เพิ่มขึ้น ขณะที่ภาพรวมรายได้ทั้งปี 61 คาดจะอยู่ในระดับ 2,800 – 3,000 ล้านบาท

กูรูเคาะราคาเป้าหมาย 0.90 บาท

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินหุ้น TRC มีแผนแตกไลน์ธุรกิจใหม่ พร้อมปรับโครงสร้างบริษัทเพื่อรองรับรายได้ที่เติบโตในระยะยาว ขณะที่ธุรกิจหลักรับเหมาก่อสร้างหันมาเน้นเข้าประมูลงานที่มีมาร์จิ้นสูงอย่างงานก่อสร้างคลังสินค้า งานก่อสร้างโรงกลั่น ท่อก๊าซ ส่วนงานก่อสร้างถนน การันตีได้ส่วนแบ่งถูกปี และอยู่ระหว่างประมูลงานสายไฟฟ้าใต้ดิน ก่อสร้างคลังสินค้าของกลุ่ม ปตท. ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะคว้างานมาเติมแบ็กล็อก ดังนั้น มองพื้นฐานแล้วแกร่ง ประเมินราคาที่เหมาะสมไว้ที่ 0.90 บาทต่อหุ้น แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com