เดจาวูในตลาดหุ้น ครึ่งปีแรก & ครึ่งปีหลัง

120

เนื่องมาจากเห็นโพสต์ดาวโจนส์ลบ 831.31 จุด กันเต็มหน้าเพจด้วยความหวาดกลัว ทั้งๆที่เมื่อวานเพิ่งจะเห็นกระหยิ่มยิ้มย่องที่ SET ดีดตัวแรงกันอยู่เลย

เอ้ามาเข้าเรื่องกัน…………….

#ใครพอจำภาพนี้ได้บ้างครับ แนวดัชนี 1697 +/- ในครึ่งปี แรก เป็นภาพที่ผมโพสต์หน้าเพจแทบจะทุกวันในช่วงเดือนพฤษภา-มิถุนา ในขณะที่ตลาดไหลลงแรง

เฮ้ย….นี่มันก็แถวๆราคาปิดของดัชนี เมื่อ 9 กันยา สองวันก่อนนี้เอง ใช่ครับเดจาวู!

เท้าความกันซักหน่อย หลังจากตลาดทำ All Time High ตอนเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งผมบอกไว้ล่วงหน้าถูกนะในตอนนั้นว่ามันจะทำ New High ช่วงเดือนกุมภาฯ แถมเมื่อปีที่แล้ว สิงหา 2560 ก็สร้างกำไรแบบมหัศจรรย์ 4900% จาก long call option เงินหลักหมื่นกลายเป็นหลักล้าน {ของจริงไม่ใช่ โฟโต้ชอป} ช่วงนั้นแบบว่าความมั่นใจมาเต็มเปี่ยม เหมือนจะหยั่งรู้อนาคต……แต่นั่นนำมาซึ่งความผิดพลาดมหันต์

แล้วตลาดก็พักตัวลงมา ถามว่า TD SEQUENTIAL ให้สัญญาณการพักตัวหลังจากทำ New High ไหม ใช่ครับ มีสัญญาณ

อ้าวแล้วทำไมจำได้ว่า ตอนย่อลงมาผมวางแผนเก็บ long call option นี่นา

คำอธิบาย long call option มันจะมีค่าพรีเมี่ยมถูกก็ต่อเมื่อตลาดมันลง เดี๋ยวๆตลาดลงนะ เทรด long call จะได้ตังค์ได้ยังไงนี่!

ก็เพราะเราอ่านตลาดว่ามันพักตัวในแนวโน้มขึ้น หากจำได้ ผมจะพูดถึงแนว 1697.xx นี่ประจำในช่วงนั้น เพราะใครๆต่างก็บอกว่าตลาดมันลงแล้ว เป็นขาลงแล้ว หมดรอบแล้ว

แต่ครึ่งปีแรกผมมั่นใจว่าแถวๆ ZONE 1697 +/- นี่ถึงจะมี slippage หรือไถลต่ำกว่าแนวไปบ้างสุดท้ายจะกลับมาปิดเหนือแนวนี้ได้ และจะฟื้นตัวขึ้นไปได้แรง เหมือนทุกๆครั้งที่ผ่านมา {ช่วงปี 2560-2561 หากสังเกต การลงและฟื้นตัวระดับ 100-200 จุด ใช้เวลาแป๊บเดียว}

สำหรับในครึ่งปีแรกนั้น แทบจะไม่ต่างจากในตอนนี้ นั่นก็คือ

1. เรามองว่ากำลังซื้อในประเทศจากสถาบันและรายย่อย มี power มากกว่าต่างชาติ หรือพูดง่ายๆ สถาบันเป็น party หลักในการกำหนดทิศทางตลาด

2. การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งเป็นของจริงนะครับ แม้ต่างชาติอย่าง IMF ก็ปรับมุมมองเชิงบวกให้เรา

แต่ที่เรารู้สึกว่าไม่เห็นจะดีอย่างว่าเลย เพราะมันไม่กระจายลงภาคเกษตร สินค้าเกษตรราคาไม่ขึ้น มอเตอร์ไซค์ รถกระบะ ก็ขายไม่ออก คนจะช้อปปิ้งก็กระจุกตัวแบบยอดปิระมิด

3. ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่หรือ Emerging Market เราค่อนข้างจะดูดีกว่าใครเค้า มีความเสถียรภาพทางการเงินสุดๆ

4. การเลือกตั้งที่กำลังจะมาอย่างชัดเจน เลือกตั้งทำไมตลาดกระทิง เอาตรงๆ ก็จะหาเงินที่ไหนง่ายที่สุดเล่ามาเป็นทุนเลือกตั้ง ก็ตลาดหุ้นนี่แหละ
{ แน่นอนเค้าไม่ได้ดูกราฟ ดู PE แบบเราหรอกครับ…..}

ทีนี้ตรรกะและแผนการณ์ long call option ในครึ่งปีแรก ก็ไม่สำเร็จ เพราะตลาดเบรค zone 1697 +/- ลงอย่างรุนแรงไปทำจุดต่ำสุดแถวๆ 1585

ผมก็โดนหนักครับ เพราะมั่นใจมากว่าไม่พลาด…….ตลาดเลยฟาดเอาให้ตื่นมามีสติว่า…เฮ้ยจะมาหยิบเงินในตลาดน่ะ ไม่หมูหรอกเว้ย!

กลับมาสู่เหตุการณ์ปัจจุบัน

เช้านี้เราอาจตกใจกับดาวโจนส์ลบ 831.31 จุด แต่หากจำเดจาวูของครึ่งปีแรกได้ มีช่วงนึงที่ดาวโจนส์แกว่งปิดลบในช่วง 800-1000 จุด อยู่หลายวัน แต่ SET เราพุ่งสวนขึ้นมาอย่างแรง

ผมไม่ได้บอกว่ามันจะเห็นแบบนั้นหรอกนะครับ แต่ที่เขียนโพสต์นี้ ก็เพราะต้องการเล่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครึ่งปีแรกให้ฟัง ซึ่งสถานการณ์แทบไม่ได้ต่างจากในตอนนี้

สุดท้ายแล้ว ตัวแปรเดิม สมการเดิม จะให้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไปจากครึ่งปีแรกหรือไม่คงไม่มีใครทราบได้ เพียงแต่เรามีความพร้อมวางแผนรับมือทุกสถานการณ์ก็คงไม่มีปัญหา

ขอพลังเงินตราจงสถิตย์อยู่กับเรา

ม้าเฉียว ดูหุ้น The Future 11-10-18

www.mitihoon.com