5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น ภาคเช้า

108

อันดับที่ 1 COMAN แย้มงบ Q3 โตแรงตามนัด พ.ย.นี้ คาดปิดดีลเทกฯ จบ 1 ราย หลังเงินทุนเต็มหน้าตัก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ COMAN โดย “นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า  บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานทั้งรายและกำไรสุทธิประจำไตรมาส 3/2561 จะเติบโตแรงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนและจากไตรมาสก่อน    ตามไฮซีซั่นธุรกิจ และตามการรับรู้ยอดรอส่งมอบงาน(Backlog) ขณะเดียวกัน 4 ธุรกิจหลักยังสามารถเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยภายใน พ.ย.นี้ ทางบริษัทพยายามเร่งปิดดีลซื้อกิจการ อย่างน้อย 1 ราย  ได้แก่ ธุรกิจระบบจองตั๋วเครื่องบิน และ ธุรกิจเช่ารถ  สำหรับแหล่งเงินทุนนั้นมั่นใจมีเพียงพอ  โดยมีเงินสดในมือราว 200 ล้านบาท และได้รับเงินจากการขาย หุ้น “บจ.เอ็มเอสแอล ซอฟต์แวร์ (ไทยแลนด์) หรือ MSL” เข้ามาอีก 115 ล้านบาท ดังนั้น จึงมีเงินสดที่พร้อมใช้ 315 ล้านบาท   และยังมีหนี้สินต่อทุน (DE) ที่ต่ำ ซึ่งยังสามารถกู้สถาบันการเงินได้อีดจำนวนมาก

อันดับที่ 2 GUNKUL จบแผนซื้อหุ้นคืนได้ 99 ล้านหุ้น ใช้เงินรวม 304.67 ลบ. 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง หรือ GUNKUL  โดยนางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร  เผยว่า บริษัทได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ผลการซื้อหุ้นคืนในโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน ณ วันที่ 24 ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นวันที่เสร็จสิ้นระยะเวลาการซื้อหุ้นคืน สำหรับการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนตามโครงการซื้อหุ้นคืนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และจะแจ้งให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง บริษัทที่ซื้อหุ้นคืนจะสามารถจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนได้ภายหลังพ้นกำหนด 6 เดือน นับจากวันที่ซื้อหุ้นคืนเสร็จสิ้น แต่ต้องไม่เกิน 3 ปี และในกรณีที่บริษัทไม่จำหน่าย หรือจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนไม่หมดภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้บริษัทลดทุนที่ชำระแล้วโดยวิธีตัดหุ้นจดทะเบียนที่ซื้อคืนและยังไม่ได้จำหน่าย

อันดับที่ 3 HUMAN งบโตสุดจี๊ด จ่อแตกไลน์ธุรกิจใหม่เสริมแกร่งธุรกิจเดิม กูรูให้เป้า 13 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ฮิวแมนิก้า หรือ HUMAN โดยนายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/61 จะเติบโตสุดในรอบปี ซึ่งมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปีนี้เติบโตได้อย่างโดดเด่น เนื่องด้วยเข้าซื้อช่วงไฮซีซั่นธุรกิจตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลัง และจำนวนฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ ภายในเดือน ต.ค. เตรียมประกาศการดำเนินธุรกิจใหม่ ร่วมกันระหว่างธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่  แต่ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้เนื่องจากได้ทำข้อตกลงไว้ แต่ในเบื้องต้นธุรกิจใหม่ดังกล่าวจะเสริมในแง่ของธุรกิจเดิมได้เป็นอย่างดี เนื่องด้วยปัจจุบันนี้บริษัทมีฐานข้อมูลค้าในมือมากกว่า 1 แสนราย และยังมีลูกค้ารายใหม่ที่สนใจอีกจำนวนมาก ดังนั้น จะเสริมผลกาดำเนินงานได้ในระยะยาวด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง ระบุว่า จากการประเมิน HUMAN  เชื่อว่ากำไรสุทธิปีนี้ จะเติบโตได้ 51%  และโตได้ 24% ในปี 2562  โดยกำไรเติบโตในครึ่งหลังของปี 2561 จะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้น HUMAN ซื้อขายที่ PEG ปี 2561 ที่ 1.1 เท่า เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วย ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2561 ที่ 13 บาท

อันดับที่ 4 PLANB คาดกำไร Q3/61 โตเฉียด 17% จากการขยายพื้นที่สื่อโฆษณา โบรกฯ แนะ “ซื้อ” เป้า 8.50 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.แพลน บี หรือ PLANB โดย บล.เอเอสแอล คาดว่ากำไรในไตรมาส 3/61 จะอยู่ที่ 176 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.9% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่ม 14.2% จากไตรมาสก่อน เป็นผลจากการขยายพื้นที่สื่อโฆษณา โดยเฉพาะในกลุ่มจอดิจิตอลใน กทม. ที่เพิ่มขึ้นกว่า 20 จอในช่วงครึ่งปีแรก รวมถึงจอขนาดใหญ่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือน มิ.ย.61 ซึ่งสามารถเพิ่ม Capacity ได้กว่า 200 ล้านบาทต่อปี ส่วนช่วงที่เหลือของปี บริษัทมีแผนจะเพิ่มจอดิดิตอลอีก 15 จดในเขต กทม. และอีกกว่า 10 จอในต่างจังหวัด รวมถึงระยะกลางถึงปี 63 บริษัทมีแผนจะเพิ่มจออีก 75 จอในกทม. และ 60 จอในต่างจังหวัด ขณะที่อัตราการใช้สื่อใน ไตรมาส 4/61 คาดจะสามารถเพิ่มได้ถึง 78-80% และเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจสื่อ รวมถึงกรอบการเลือกตั้งที่ชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปี 61 จะช่วยหนุนอัตราการใช้สื่อโฆษณาได้เป็นอย่างดี ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ด้วยมูลค่าพื้นฐาน 8.50 บาท จากการประเมินมูลค่าเหมาะสม ณ สิ้นปี 61 ที่ PER 45 เท่า เทียบ PER ของ VGI และ MACO ที่ 62.8% และ 20% ตามลำดับ

อันดับที่ 5 “ออมสิน” เผย ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจฐานราก Q3/61 ส่งสัญญาณดีขึ้น รัฐกระตุ้นต่อเนื่อง

มิติหุ้น- นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจฐานราก (GSI) ประจำไตรมาส 3 ปี 2561 ได้ดำเนินการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท ทั่วประเทศ จำนวน 2,150 ตัวอย่าง พบว่า ดัชนี GSI ไตรมาส 3 ปี 2561 อยู่ที่ระดับ 43.8 ปรับตัวสูงขึ้นจากไตรมาสก่อนที่อยู่ระดับ 40.5  เนื่องจากประชาชนฐานรากเชื่อมั่นและรู้สึกว่าเศรษฐกิจไทยโดยรวมฟื้นตัวต่อเนื่อง ราคาพืชผลเกษตรที่สำคัญปรับตัวสูงขึ้น เช่น ข้าว มันสำปะหลัง สำหรับ GSI ในอนาคตอีก 6 เดือนข้างหน้า ประชาชนฐานรากมีมุมมองที่ดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 46.0 ส่วนหนึ่งเนื่องจากภาครัฐยังคงมีมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างต่อเนื่อง อาทิ มาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิต การเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการไทยนิยมยั่งยืน