PTT ยันลดราคาน้ำมันกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ต้องเข้าบอร์ดอนุมัติ พร้อมตอบรับพันธมิตรชวนลงทุนรถไฟความเร็วสูง ย้ำ GPSC ซื้อ GLOW ไม่กระทบ ระบบการผลิตไฟฟ้า

112

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า การร่วมสนับสนุนรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 91 ในสัดส่วน 3 บาทต่อลิตรนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษาในรายละเอียด รวมถึงรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันก่อน ประกอบกับต้องนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท. พิจารณา คาดว่าจะได้ข้อสรุปปลายปีนี้ หรือไม่เกินต้นปีหน้า

ขณะที่การประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น PTT เตรียมความพร้อมในการลงทุนไว้แล้ว ซึ่งหากผู้ชนะประมูลมาชวนให้ร่วมลงทุน ก็จะใช้จุดแข็งของ ปตท. เข้าไปสนับสนุนการร่วมลงทุน เช่น การบริหารจัดการพื้นที่ เนื่องจากในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นพื้นที่การลงทุนหลักของกลุ่ม ปตท.อยู่แล้ว รวมถึงการใช้จุดแข็งด้านระบบพลังงานเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมลงทุนในโครงการนี้

ส่วนกรณี บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC อยู่ระหว่างจะพิจารณายื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กรณีที่มีมติไม่อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW เพื่อรักษาสิทธิผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น หากขอซื้อหุ้น GLOW ไม่ได้ ก็มีนโยบายขยายลงทุนตามการเติบโตของกลุ่มปตท. และความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ EEC ซึ่งคาดว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในอนาคต แต่เบื้องต้น GPSC อยู่ระหว่างพิจารณาประเด็นในการยื่นอุทธรณ์

ทั้งนี้ GPSC มีมาร์เก็ตแชร์สัดส่วนการผลิตไฟฟ้าภายในประเทศไทยเพียง 3-4% ถือว่ายังมีสัดส่วนที่น้อยอยู่ จะไม่สามารถไปทำลายระบบใหญ่ได้ นอกจากนี้ ปตท.ในฐานะถือหุ้น GPSC ราว 22% จะไม่มีการปรับโครงสร้างการถือหุ้นใน GPSC ใหม่ ซึ่งการดำเนินธุรกิจของ GPSC จะดำเนินการภายใต้กรอบของบริทัษเอกชนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

www.mitihoon.com