IAA ยันหุ้นไทยไม่หลุด 1,580 จุด จากพื้นฐานที่แข็งแกร่ง สภาพคล่องสูง คาดจากนี้ไปจะเป็นขาขึ้น

146

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน หรือ IAA โดยนายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคม  และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO)  กล่าวในงาน MARKET UPDATE ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมา เป็นผลมาจากได้รับปัจจัยกดดันจากตลาดหุ้นทั่วโลก Oversold จากท่าทีของประธานนาธิปดีสหรัฐมีท่าทีแข็งกร้าวกับหลายประเทศ ซึ่งหากผ่านช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐไปแล้ว และ “ทรัมป์” ได้รับตำแหน่ง คงมีท่าทีที่เปลี่ยนไปบ้าง

ขณะเดียวกัน ยังมองว่าตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับฐานรอบนี้ ยังไม่เห็นสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยกลุ่มหุ้นที่ปรับตัวลดลงเป็นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเกินมูลค่าไปค่อนข้างมากก่อนหน้านี้ สะท้อนจากหุ้นในหลายประเทศที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับตัวลดลงตาม โดยเฉพาะจีน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ตลาดหุ้นไทยยังมองว่าจะเป็นช่วงขาขึ้นไปจนถึงสิ้นปี 62 เนื่องจากผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว รวมถึงการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นไทยหากเทียบกับตลาดหุ้นเกิดใหม่หลายๆ แห่ง ยังถือว่าเป็นการปรับตัวลดลงเล็กน้อยกว่าเพียง 6% ซึ่งถือว่าตลาดหุ้นไทยยังมีความแข็งแกร่ง ประกอบกับยังมีสภาพคลองสูง รวมถึงราคาหุ้นยังอยู่ในระดับต่ำ P/E ที่ 15 เท่า อีกทั้งบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ยังคงมีผลประกอบการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น แนะนำให้นักลงทุนมีหุ้นอยู่แล้ว ราคาลดลงเยอะ อย่ารีบขายออกไป หากเป็นหุ้นที่พื้นฐานดี

นอกจากนี้ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน มองว่าไทยอาจจะได้รับอานิสงส์ทางอ้อม จากความต้องการสินค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันจีนได้เปิดให้นักลงทุนยุโรป และญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในประเทศแล้ว

ปัจจุบัน สภาธุรกิจตลาดทุน ร่วมกับหลายภาคส่วน ได้มีการหารือและศึกษาการจัดตั้งกองทุนรูปแบบใหม่ โดยมุ่งเน้นแนวทางเพื่อให้คนที่มีรายได้ระดับปานกลางได้รับประโยชน์สูงสุด หลังจากรัฐบาลประกาศจะยกเลิกกองทุน LTF ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในรัฐบาลชุดนี้

ด้านนายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ และกรรมการผู้อำนวยการ IAA เผยว่า ประเมินแนวรับสำคัญของตลาดหุ้นไทยที่ระดับ 1,580 จุด โดยมั่นใจว่าดัชนีหุ้นไทยจะไม่หลุดจากระดับดังกล่าว เนื่องจากการปรับตัวลดลงรอบนี้เป็นไปตามตลาดหุ้นทั่วโลก ไม่เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานของประเทศ เศรษฐกิจในประเทศที่ยังเติบโตต่อเนื่อง ระดับเงินเฟ้อต่ำ ดอกเบี้ยต่ำ เงินสำรองในประเทศสูง มีส่วนที่จะได้รับผลกระทบกับสงครามการค้าน้อย

www.mitihoon.com