BAY ขึ้นแท่นแบงก์หลักของ SME ลุ้นยอดสินเชื่อ Q4/61 โตร้อนแรง คุม NPL ไม่เกิน 4%

214

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เดินหน้ากลยุทธ์เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายการเป็นธนาคารหลักที่ลูกค้าเอสเอ็มอีเลือกใช้บริการทางการเงิน โดยนายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME เปิดเผยว่า ธนาคารได้มีการเปิดตัวบริการ “Krungsri SME Empowerment ต่อยอดธุรกิจด้วยพลังความคิดและเครือข่าย” เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้าเอสเอ็มอี โดยการสนับสนุนจากเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง BAY กับ MUFG ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อไปสู่เป้าหมายการเป็นธนาคารหลักสำหรับลูกค้าเอสเอ็มอี

สำหรับภาพรวมสินเชื่อเอสเอ็มอีในช่วงไตรมาส 4/2561 คาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา แม้ปัจจุบันจะเริ่มเห็นผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน แต่ธนาคารมีฐานลูกค้ากระจายอยู่ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม และยังมีความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง MUFG ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางในการบริการทางการเงิน และโอกาสในการจับคู่ธุรกิจ

โดยสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปี 2561 จะเติบโตค่อนข้างโดดเด่น หลังจากยอดปล่อยสินเชื่อช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 อยู่ที่ 1.94 แสนล้านบาท เติบโตสูงถึง 13% จากสิ้นปี 2560 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 8% หรือราว 1.85 แสนล้านบาท  ทั้งนี้ เป็นการเติบโตจากทั้งสินเชื่อเทรดไฟแนนซ์และสินเชื่อซัพพลายเชน

ขณะที่ฐานเงินฝากจากกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี มีการเติบโตราว 20% ซึ่งช่วยให้สามารถบริหารต้นทุนการเงินให้อยู่ในระดับต่ำ ด้านตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อเอสเอ็มอีในช่วงสิ้นเดือน ก.ย.2562 อยู่ที่ระดับ 4% ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายที่จะควบคุม NPL ในปี 2562 ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 4%

www.mitihoon.com