GL การันตีครึ่งปีหลังสดใส ลุยตลาดเมียนมาปั๊มกำไร

115

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL ซื้อขายในช่วงเช้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นสดใส โดยปิดครึ่งวัน (12.30 น.) ที่ระดับ 7.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 1.44% ขณะที่มูลค่าซื้อขายกว่า 16 ล้านบาท

ด้านนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 จะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรกที่มีกำไรสุทธิ 226.45 ล้านบาทอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามการขยายตัวของสินเชื่อที่จะมีแรงหนุนจากการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศ และเป็นช่วงไฮซีซั่นของสินเชื่อ รวมถึงบริษัทยังเน้นการเติบโตของธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศเมียนมาร์ที่เป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง มีความเสี่ยงต่ำ และมาร์จิ้นอยู่ในระดับค่อนข้างดี

ปัจจุบันทางกลุ่ม GL มีบริษัทย่อยอยู่ในประเทศเมียนมาจำนวน 2 บริษัท คือ GL-AMMK ซึ่งให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ และบริษัท BGMM ที่ให้บริการสินเชื่อแบบรวมกลุ่ม ขณะที่ล่าสุดทาง GL-AMMK ก็ได้ร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจกับบริษัท Bajaj ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถสามล้อรายใหญ่ในประเทศเมียนมาร์ โดย GL-AMMK จะเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินและปล่อยสินเชื่อให้กับตัวแทนจำหน่ายรถสามล้อของ Bajaj ในเมียนมา เป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการผลักดันการเติบโตของธุรกิจในประเทศเมียนมาร์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนสินเชื่อในประเทศไทยราว 60% จากพอร์ตสินเชื่อที่มีอยู่ประมาณ 7.8 พันล้านบาท ส่วนที่ประเทศเมียนมามีสัดส่วน 20% หรือคิดเป็นพอร์ตสินเชื่อคงค้างราว 400-500 ล้านบาท ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายว่าพอร์ตสินเชื่อในประเทศเมียนมาจะเพิ่มขึ้น 2-2.5 เท่าภายในปี 2562 หรืออยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านบาท โดยจะมีทั้งสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ สินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ และสินเชื่อธุรกิจแบบกลุ่ม

www.mitihoon.com