RCI กำไรพุ่งปรี๊ดรอบ5ปี ควบเซรามิกรายใหญ่

144

มิติหุ้น – RCI โชว์ผลงานสุดหรู งบไตรมาส 3/61 พลิกกำไรอลังการ หนุนงวด 9 เดือนโกยกำไรพุ่งปรี๊ด จากแผนกระจายสินค้า-ควบคุมต้นทุนผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดแผนควบรวมพันธมิตรเซรามิกรายใหญ่ชัดเจนปี 62 โบรกฯ ชี้ธุรกิจมีโอกาสโตมากขึ้น แนะนำ “ซื้อ” 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม หรือ RCI ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิคชนิดต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยนายรุ่งโรจน์ แสงศาสตรา ประธานกรรมการบริหาร เผยว่า บริษัทแจ้งผลประกอบการไตรมาส 3/61 มีกำไรสุทธิ 30.29 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาส 3/60 ที่ขากทุนสุทธิ 27.05 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินการงวด 9 เดือน มีกำไรสุทธิ  57.65 ล้านบาท จากงวด 9 เดือนปี 60 ที่ขาดทุนสุทธิ 233.59 ล้านบาท
ควบรวมพันธมิตรชัดเจนปี 62  
ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายสินค้าเพิ่มขึ้น จากการกระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน สามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดีต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้เครื่องจักรที่สามารถผลิตได้เต็มกำลังผลิต โดยปริมาณการผลิตรวมไตรมาส 3/61 เท่ากับ 2.5 ล้านตารางเมตร เพิ่มขึ้น 99% จากงวดเดียวกันปีก่อน ทำให้กำไรเติบโตมากขึ้น

พลิกกำไรรอบ 5 ปี – แนะนำ “ซื้อ”

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินธุรกิจ RCI จากผลประกอบการงวดไตรมาส 3 และ 9 เดือน ที่พลิกกับมามีกำไรในรอบ 5 ปี ขณะที่ยอดขายมีโอกาสเติบโตมากขึ้น ประกอบกับบริษัทมีแนวโน้มจะควบรวมกับผู้ถือหุ้นใหม่ในอนาคต

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนควบรวมกับบริษัทเซรามิครายใหญ่เพื่อเข้ามาเสริมธุรกิจ และปรับโครงสร้างทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสม จะทำให้บริษัทมีขนาดใหญ่ขึ้น และได้ฐานลูกค้าขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ โดยการควบกิจการอาจเป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ในลักษณะผู้ถือหุ้นทยอยเข้าเก็บหุ้นให้ได้ตามสัดส่วนที่ต้องการ คาดจะเห็นความคืบหน้าชัดเจนในปี 62   ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com