CMC ไร้กังวลราคาต่ำจอง ย้ำผลงานโตแกร่ง ผู้ถือหุ้นใหญ่กอดหุ้นแน่นไร้แผนขายออก 

176

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น”รายงานว่า บมจ. เจ้าพระยามหานคร (CMC) โดย นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เปิดเผยว่า จากราคาหุ้นที่ลดลงจากราคาจองที่ 3 บาท ทางบริษัทมองว่าเกิดจากอุตสาหกรรมโดยภาพรวมของกลุ่มอสังหาฯ ที่ยังมีปัจจัยกดดันหลายประการ แต่ในแง่ของบริษัทนั้นไม่ได้มีผลกระทบต่ออย่างใด  และยังย้ำว่าผลการดำเนินงานปีนี้และปีหน้าจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง พร้อมทั้งย้ำความมั่นใจต่อนักลงทุนว่าในระยะต่อไปราคาหุ้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ มีแผนจะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนไปลงทุนพัฒนาโครงการในอนาคต ทั้ง 10 โครงการ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ตลอดจนชำระหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งปัจจุบันต้นทุนทางการเงินเป็นสัดส่วนค่าใช้จ่ายที่สูงสำหรับบริษัทฯ โดยคาดว่าจะช่วยให้บริษัทสามารถลดต้นทุนทางการเงินและยกระดับผลประกอบการของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ CMC มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ 1.กลุ่มแพทยานันท์ ถือหุ้นรวม 75.43% 2.กองทุนภายใต้การบริหารของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็ม เอฟ ซี จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 3.77% และ 3.กองทุนภายใต้การบริหารของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 1.94% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 3 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 15 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (1 กรกฎาคม 2560 – 30 มิถุนายน 2561) ซึ่งเท่ากับ 196.32 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.20 บาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบเฉพาะกิจการภายหลังจากหักภาษี และทุนสำรองตามกฎหมาย

www.mitihoon.com