ML เข้าไฮซีซั่น หนุนกำไร – จ่อลุยพิโกไฟแนนซ์

387

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง หรือ ML โดยนายธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 4/2561 มีโอกาสกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง จากไตรมาส 3/2561 ที่กำไรชะลอตัว 27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งในไตรมาส 4/2561 จะมีปัจจัยหนุนจากการเข้าสู่ไฮซีซั่นของสินเชื่อ รวมทั้งบริษัทจะเน้นขยายสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ หรือ “MIDA AUTO FOR CASH” โดยบริษัทคาดว่าสัดส่วนสินเชื่อดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 40% ในช่วงสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 30%

“กำไรไตรมาส 3/61 ที่ลดลง ไม่ได้กังวลอะไร เพราะเรามีการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อหลังเห็นสัญญาณ NPL ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ และเศรษฐกิจก็ไม่ดีด้วย แต่เราคาดว่ากำไรไตรมาส 4/61 จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งจากการเข้าสู่ไฮซีซั่นสินเชื่อ และจะเน้นไปที่ “MIDA AUTO FOR CASH” เป็นหลัก เพราะยังมีโอกาสขยายได้อีกเยอะและมีมาร์จิ้นสูงด้วย ซึ่งจะช่วยหนุนผลประกอบการในไตรมาสสุดท้ายของปี” นายธีรวัฒน์ กล่าว

สำหรับภาพรวมปี 2561 บริษัทจะพยายามผลักดันการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 4.5 พันล้านบาท หรือเติบโต 10% จากปีก่อน และยอดสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท โดยวางเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ให้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 40% ของพอร์ตสินเชื่อรวม จากปัจจุบันที่ 30% และตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนเป็นมากกว่า 50% ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ในส่วนของตัวเลข NPL ยังคงเป้าหมายที่จะควบคุมไว้ที่ระดับ 2.5% จากปัจจุบันอยู่ที่กว่า 3%

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจในปี 2562 บริษัทอยู่ระหว่างสรุปเป้าหมายต่างๆ แต่เบื้องต้นมั่นใจว่าจะเห็นการเติบโตของทั้งสินเชื่อและผลประกอบการ โดยมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของเศรษฐกิจ ความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมทั้งล่าสุดบริษัทได้รับใบอนุญาตในการปล่อยสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์จากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทำให้มีช่องทางในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น โดยจะเน้นไปที่กลุ่มพนักงานประจำ และกลุ่มคนงานที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ โดยบริษัทจะเริ่มปล่อยสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562 เป็นต้นไป