TPIPL มั่นใจปี 61 พลิกกำไร ความต้องการใช้ปูนฟื้นตัว

301

มิติหุ้น – TPIPL มั่นใจปี 61 พลิกกำไร หลังปรับราคาปูนเพิ่มขึ้น ความต้องการใช้ปูนเริ่มฟื้นตัว รวมถึงรับปัจจัยหนุนจาก TPIPP ขณะที่ปี 62 คาดความต้องการใช้ปูนซีเมนต์เพิ่มขึ้น 15-20 หากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นไปตามแผน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีไอ โพลีน หรือ TPIPL ผู้ผลิจจำหน่ายปูซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง โดยแหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มั่นใจภาพผลประกอบการปี 61 จะพลิกเป็นกำไร จากที่ 9 เดือนแรก ขาดทุนสุทธิราว 39 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่าไตรมาส 4/61 จะยังทำผลประกอบการออกมาเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโตดีกว่าไตรมาส 3/61 ที่มีกำไรสุทธิ 178 ล้านบาท หลังจากมีการปรับราคาปูนซีเมนต์เฉลี่ยเพิ่มขึ้นอีก 200 บาทต่อกิโลกรัม

ประกอบความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ และผลิตภัณฑ์วัสดุการก่อสร้างมากขึ้นตามการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ  โดยคาดว่าความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ภายในประเทศปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้น 3-5% หรือประมาณ 33-35 ล้านตันต่อปี และที่สำคัญ ได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าของ บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TPIPL ที่ถือหุ้นอยู่ 70% ที่มีแนวโน้มเติบโตนิวไฮ

พร้อมกันนี้ TPIPL ยังได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมารองรับความต้องการตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ย สารปรับสภาพดิน กลุ่มสารชีวภาพ กลุ่มไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องคอนกรีตเพื่อเป็นทางเลือกของลูกค้าและช่วยกระตุ้นยอดขายให้มีการเติบโตขึ้น

ด้านนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน หรือ TPIPL ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์รายใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประเมินแนวโน้มตลาดซีเมนต์ปี 2562 จะเติบโตได้ดี โดยมีปัจจัยบวกจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ทั้งโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในปัจจุบันและที่เตรียมเปิดการประมูลในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้ซีเมนต์ที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การพัฒนาส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ จะทำให้เกิดการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้าและรอบสถานี ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้ซีเมนต์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลสามารถเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้ตามแผนงานที่วางไว้ จะส่งผลให้มีความต้องการใช้ซีเมนต์เพื่อการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ เพิ่มขึ้นประมาณ 15 – 20 ล้านตัน

www.mitihoon.com