IPO โดนเทกระจาด

389

อยู่ๆ ก็นึกถึงคำว่า “เทกระจาด” ขึ้นมา เลยไปค้นหาในอินเทอร์เน็ต พบว่า “เทกระจาด” เป็นประเพณีของพุทธศาสนานิกายมหายาน ซึ่งกระทำสองอย่างคือ การทำบุญอุทิศให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และการแจกทานให้ผู้มีชีวิตที่ยากไร้ แต่หากเป็นกริยา “เทกระจาด” คือ อาการที่รถบรรทุกหรือรถโดยสารคว่ำ ทำให้ผู้โดยสารตายหรือได้รับบาดเจ็บหรือข้าวของต้องเสียหายไปทั้งคัน

ที่คำๆ นี้ โผล่ขึ้นมาในสมอง ด้วยเพราะช่วงนี้ มี 2 เหตุการณ์ที่พอจะเข้าข่าย “เทกระจาด” ได้ นั่นคือ รัฐบาลออกมาตรการ “แจกแหลก” ก่อนจะมีการเลือกตั้ง จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่ห้ามคนไม่ให้คิดไม่ได้ อีกเหตุการณ์คือ “หุ้น IPO” หลุดจอง ซวดเซระเนระนาดกันไปตามกัน

ขอย้อนอดีต (ผ่านไปไม่กี่วัน) กันหน่อย ว่าในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ มีหุ้นน้องใหม่รายไหนบ้างที่เข้าเทรดในตลาด และ “ราคาต่ำจอง” ซึ่งพอสำรวจก็พบว่า เป็นเหมือนกันหมดทุกตัว

สำหรับหุ้นที่เข้าเทรดในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. ได้แก่ บมจ. โอสถสภา หรือ OSP, บมจ. บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส หรือ BGC, บมจ. โซนิค อินเตอร์เฟรท หรือ SONIC, บมจ. ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง หรือ TIGER, บมจ. โรงพยาบาลพระรามเก้า หรือ PR9, บมจ. นอร์ทอีส รับเบอร์ หรือ NER และปิดท้ายด้วย บมจ.เจ้าพระยามหานคร หรือ CMC
เหมือนช่วง “ขาลง IPO” เพราะทุกตัว โดนเท จนราคา “ต่ำจอง” เรียบ (ดูตารางประกอบ)
ก่อนเทรด ผู้บริหารแต่ละแห่งเดินสายป่าวประกาศ พื้นฐานบริษัทแข็งแกร่ง มั่นใจราคาเหนือจอง แต่ครั้นลงสนามจริง กลับเป็นเพียงแค่ “ลมปาก” ทำเอานักลงทุนที่ได้หุ้นจองเสียหายหนัก
“บิ๊กเซ็ต”

www.mitihoon.com