ECL สินเชื่อแตะหมื่นล้าน ลุยจำนำทะเบียนรถ

502

มิติหุ้น – ECL กางแผนธุรกิจปี 2562 สดใส พอร์ตสินเชื่อคงค้างขึ้นสู่ระดับ 1 หมื่นล้านบาท แย้มแผนศึกษาลุยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ พร้อมลุ้นรายได้ค่าคอมฯ จากการขายประกันอีกทาง หายห่วงผลงานปี 62 ฉลุยตามเป้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรือ ECL ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถ โดยนายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริหาร เผยว่า ภาพรวมธุรกิจปี 2562 ยังขยายตัวดีกว่าปี 2561 หลังจากบริษัทได้ขยายทีมงานและเพิ่มจำนวนพนักงานใหม่เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ

เป้า 62 สินเชื่อคงค้างแตะ 1 หมื่นลบ.

เบื้องต้น บริษัทตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 2562 ไว้ที่ 4.2 พันล้านบาท หรือเฉลี่ย 350 ล้านบาทต่อเดือน รวมทั้งมั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างในปี 2562 จะขึ้นสู่ระดับ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการลงทุนในส่วนของระบบเทคโนโลยีเพื่อใช้รองรับการขยายตัวของสินเชื่อ รวมถึงการวิเคราะห์ความเสี่ยง จากปัจจุบันที่ส่วนใหญ่ยังคงใช้ระบบ Manual เนื่องจากธุรกิจในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีการขยายตัวค่อนข้างเร็ว และยังมีเป้าหมายที่จะเติบโตต่อเนื่องในอนาคต รวมทั้งบริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการพิจารณาความพร้อม และผลตอบแทนที่จะได้รับ

            รุกโกยรายได้ช่องทางขายประกัน

ขณะที่ในปี 2562 บริษัทยังคาดว่าจะเห็นรายได้จากช่องทางในการเป็นตัวแทนจำหน่ายประกัน ทั้งประกันสินเชื่อ ประกันภัยรถยนต์ ประกันสุขภาพ โดยที่ผ่านมาพบว่ายอดขายเบี้ยประกันที่บริษัทเป็นตัวแทนให้กับพันธมิตร มีการเติบโตค่อนข้างดี ซึ่งในปีหน้าคาดว่ายอดขายเบี้ยประกันรวมทุกประเภทจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท โดยจะมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่นเฉลี่ยราว 20%

สำหรับภาพรวมสินเชื่อในปี 2561 มั่นใจว่ายอดปล่อยสินเชื่อจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 3.6 พันล้านบาท โดยพอร์ตสินเชื่อจะขึ้นสู่ระดับ 7.5 พันล้านบาท เป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อรถบิ๊กไบค์ รถยนต์หรู และรถยนต์จดประกอบ ที่ตลาดเติบโตดีและสร้างผลตอบแทนค่อนข้างสูง ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้ารถบิ๊กไบค์ราว 20,000 ราย วงเงินสินเชื่อเฉลี่ย 1-2 แสนบาทต่อราย

www.mitihoon.com