IRPC ไตรมาส4คืนชีพแกร่ง ทุ่มลงทุนอัพฐานแน่น

413

มิติหุ้น – IRPC ผลงาน Q4 ฟื้นตัวโดดเด่น หลังเครื่องจักรกลับมาเดินเครื่องเต็มกำลัง เชื่อกำไรทั้งปีสุดจัดจ้าน ทะลุ 1.2 หมื่นล้านบาท แถมทุ่มงบลงทุนเพียบหวังเสริมฐานธุรกิจแกร่ง 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไออาร์พีซี หรือ IRPC  โดย บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เผยว่า แนวโน้มกำไรสุทธิภายในไตรมาส 4/61 จะเติบโตได้อย่างโดดเด่น  จากการกลับมาเดินเครื่องได้ในระดับปกติของหน่วยกลั่นช่วยลดผลกระทบกับส่วนต่างราคาปิโตรเคมี PE ที่แนวโน้มยังอ่อนตัวลงจากอุปทานใหม่ที่เข้ามาเพิ่ม พร้อมคาดกำไรสุทธิทั้งปีไว้ที่ 12,800 ล้านบาท

            รุกดีลเทกฯ – กางแผนลงทุน 5 ปี

ด้านนายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่  IRPC เผยว่า บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ราว 300 – 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงระยะเวลา 5 ปี (61-65) เพื่อใช้ลงทุนภายใต้โครงการ Galaxy โดยมีวัตถุประสงส์เพื่อลงทุนซื้อกิจการ (M&A) ซึ่งเป็นการรองรับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทผลิตได้ ซึ่งจะเป็นการต่อยอดธุรกิจของบริษัทให้ครอบคลุมต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ 2 – 3 ราย โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 4/61 อย่างน้อย 1 ราย

โถมเงิน 1.7 พันลบ. เสริมฐาน

นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมงบลงทุนไว้อีก 1,700 ล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการ IRPC 4.0 อยู่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ GDP ในมิติ Power of “Digital” เป้าหมายคือการพลิกโฉมของบริษัทให้เป็นผู้นำด้านดิจิทัลของกลุ่มบริษัทปิโตรเคมีภายในปี 63 ด้วยการบูรณาการระบบดิจิทัลและนวัตกรรมทันสมัยต่างๆ เข้าร่วมใช้ในขั้นตอนธุรกิจ ควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ไม่น้อยกว่า 3,300 ล้านบาทต่อปี

ล่าสุด ได้ เข้าลงทุนในบริษัท Guangzhao Saiju Performance Polymer Ltd. (GZSJ) ในจีน ซึ่งบริหารจัดการ Platforms ภายใต้ชื่อ “IPLAS” โดยซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วน 15% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด มูลค่าการลงทุน 650 ล้านบาท

www.mitihoon.com