THAI มั่นใจแผนฟื้นฟูเสร็จ ธ.ค.นี้ เตรียมเสนอแผนซื้อเครื่องบิน คาดอัตราบรรทุกผู้โดยสารปีนี้โต 80% เล็งจับมือ ปตท.ช่วยป้องกันความเสี่ยงน้ำมัน

108

มิติหุ้น – THAI มั่นใจแผนฟื้นฟูเสร็จ ธ.ค.นี้ เตรียมเสนอแผนซื้อเครื่องบิน คาดอัตราบรรทุกผู้โดยสารปีนี้โต 80% เล็งจับมือ ปตท.ช่วยป้องกันความเสี่ยงน้ำมัน พร้อมทำโคแบรนด์ดิ้งครัวการบินไทย-อเมซอน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.การบินไทย หรือ THAI โดยนายสุเมธ  ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เผยว่า แผนฟื้นฟูการบินไทยที่ปรับปรุงใหม่ จะแล้วเสร็จตามกำหนด พร้อมส่งมอบให้กับนายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีได้ภายในเดือน ธ.ค.61

ส่วนแผนจัดซื้อฝูงบินใหม่ อยู่ระหว่างร่างกรอบการจัดหาอยู่ คาดว่าจะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ และภายหลังจากที่ ครม.อนุมัติ จะดำเนินการจัดซื้อได้ โดยการดำเนินการสั่งซื้อ ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปี จะได้รับเครื่องบิน

ปัจจุบัน การบินไทยมีฝูงบินอยู่ 100 ลำ ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่รอเครื่องบินใหม่ ต้องดำเนินบริหารการใช้เครื่องบินให้มีประสิทธิภาพ เช่น อาจจะมีการต่ออายุการใช้เครื่องบินเก่าที่ยังมีศักยภาพการใช้งาน หรืออาจจะมีการเช่าเครื่องบินโดยต้องรักษาส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ในช่วงที่รอเครื่องบินใหม่

สำหรับไตรมาส 4/61 เป็นช่วงไฮซีซั่น ประกอบกับรัฐบาลมีการกระตุ้นท่องเที่ยวตั้งแต่ 15 พ.ย.61- 31 ม.ค.62 คาดว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาเป็นปกติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่าอตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในปี 61 จะเฉลี่ยในระดับ 80% จากปัจจุบันเฉลี่ยที่ 78.2%

นอกจากนี้ เตรียมให้ บมจ.ปตท. หรือ PTT ช่วยบริหารความเสี่ยงด้านราคาน้ำมัน (เฮดจิ้ง) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำแผน คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปี 62

ล่าสุด ร่วมมือกับปตท. ในการจัดจำหน่าย Bakery ของครัวการบินไทยในร้าน Café Amazon ที่ PTTOR บริหารเอง โดยปีนี้มีแผนขยาย 17 สาขา ปี 62 อีก 70-100 สาขาจากปัจจุบันมีอยู่ 40 สาขา พร้อมตั้งเป้ารายได้จากการบริการครัวการบินภาคฟื้นโต 13% จากปีนี้คาดว่ามีรายได้ 720 ล้านบาท และตั้งเป้า 5 ปีเติบโต 100% หรือ 1,400 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังเตรียมทำโคแบรนด์ดิ้งร่วมกับ ปตท. เปิดร้านร่วมกัน โดยนำร่องตามหน่วยภาครัฐ เพื่อขยายการเติบโต

www.mitihoon.com