TMB ปรับลดจีดีพีปี 62 โต 3.8% ชี้ “ส่งออก-ท่องเที่ยว” อ่อนแรง

88

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี (TMB Analytics) ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB โดยนายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหาร TMB Analytics เปิดเผยว่า TMB Analytics ได้ปรับลดตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย (จีดีพี) ในปี 2562 ลงมาเหลือ 3.8% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวในระดับ 4% เนื่องจากมีแรงกดดันจากการชะลอตัวของภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยว ส่วนการบริโภคในประเทศอาจขยายตัวน้อยกว่าที่คาดไว้

ทั้งนี้ สัญญาณเศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ช่วงขาลง โดย Leading Indicator ของ OECD ชี้เศรษฐกิจโลกผ่านจุดพีคในไตรมาส 3/2561 มาแล้ว แม้แต่เศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวแข็งแกร่งต่อเนื่องมีแนวโน้มเติบโตน้อยลงในปี 2562 สอดคล้องกับการปรับลดลงของราคาน้ำมันและดัชนีภาคการผลิตโลกโดยเฉพาะในไตรมาส 3/2561

ขณะที่เศรษฐกิจจีนที่นอกจากจะได้รับแรงกดดันจากสงครามทางการค้ารุนแรงขึ้นส่งผ่านไปยังภาคการผลิตอุตสาหกรรมชะลอลง ในภาคการเงินเห็นสัญญาณการชะลอลงของเศรษฐกิจจีน จากการควบคุมการปล่อยสินเชื่อเข้มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อนอกระบบ และดัชนีตลาดหุ้นที่บ่งบอกความมั่งคั่งของคนจีนดิ่งลงทุบสถิติ

สำหรับ 3 ปัจจัยเสี่ยงกระทบส่งออกไทยปี 2562 ชะลอตัวที่ 4.3% โดยปัจจัยที่ส่งผลลบชัดเจน ได้แก่ ภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้การส่งออกของไทยลดลงราว 1 พันล้านดอลลาร์หรือ 0.4% และยังเผชิญกับการตั้งกำแพงภาษีบนสินค้าไทยและตัดสิทธิ GSP จากสหรัฐเป็นปัจจัยส่งผลลบต่อภาคส่งออกไทยลดลงไปราวอีก 0.1% ขณะที่ปัจจัยด้านสงครามการค้าสหรัฐ-จีน แม้ไทยได้รับผลลบทางอ้อมจากการที่จีนส่งออกไปสหรัฐฯไม่ได้ ซึ่งทำให้สินค้าที่ไทยเป็นซัพพลายเชนส่งออกไปผลิตต่อในจีนมีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านมองเป็นโอกาสที่สหรัฐจะนำเข้าสินค้าจากผู้ผลิตประเทศอื่นๆรวมทั้งไทยเพื่อทดแทนการนำเข้าจากจีน ดังนั้น ปัจจัยด้านสงครามการค้า สรุปแล้วคาดว่าจะเป็นผลบวกทำให้เราส่งออกได้เพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งทำให้ในปี 2562 มูลค่าส่งออกโดยรวมจะยังคงเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือขยายตัว 4.3% นอกจากนี้ FDI จากจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการย้ายฐานการผลิตและกระจายฐานการผลิตมาไทยและอาเซียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติ

www.mitihoon.com