THAI บอร์ดอนุมัติกรอบซื้อเครื่องบิน38 ลำ

55

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.การบินไทย หรือ THAI โดยนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบกรอบการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำ เพื่อมาทดแทนเครื่องบินเก่า ซึ่งเป็นการดำเนินการตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย.54 ให้จัดซื้อ 75 ลำ แต่ที่ผ่านมาได้จัดซื้อไปได้เพียง 37 ลำ

พร้อมกันนี้ยังได้ให้ขยายเวลาการจัดหาเครื่องบินออกไปเป็นปี 2562-2566 จากเดิมต้องเริ่มจัดหาในปี 2561 อย่างไรก็ตามในขั้นตอนต่อไปต้องให้ฝ่ายบริหารไปจัดทำรายละเอียดแผนการจัดหาทั้งหมดใหม่ก่อน เช่น รูปแบบการจัดหาเครื่องบิน แหล่งเงินทุนที่เหมาะสม คาดว่าจะได้ข้อสรุปแผนจัดซื้อแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

แล้วนำมารายงานบอร์ดให้รับทราบอีกครั้ง ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ ครม.พิจารณาอนุมัติภายในเดือน ธ.ค.นี้

“ต้องยอมรับว่าฐานะทางการเงินของการบินไทยค่อนข้างแย่ กระแสเงินสดในตอนนี้แค่พอประครองตัวได้ แต่ถ้าจะลงทุนซื้อเครื่องบินใหม่ก็คงไม่ไหวจึงต้องวางแผนทางการเงินทั้งหมดใหม่ให้รอบครอบ”นายสุเมธ กล่าว

www.mitihoon.com